Điểm qua các nguyên nhân gây tăng cholesterol trong máu

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Có không ít những lý do gây tăng cholesterol trong máu, trong những số đó phổ biến nhất đó là do: uống nhiều cà phê, liên tiếp căng thẳng tâm lý, hút nhiều thuốc lá, mang thai, sử dụng 1 số loại thuốc hoặc là do quá trình giảm cân nhanh lẹ, đột ngột….

Tiêu thụ nhiều cà phê

Caffein có thể làm tăng huyết áp nhanh, tăng mức cholesterol trong máu. Trong một nghiên cứu nhỏ kéo dài một tuần, các nhà nghiên cứu kiểm tra tác động của việc tiêu thụ cà phê espresso (cà phê pha bằng máy, sử dụng nước nóng nén bởi áp suất cao qua lớp bột cà phê được xay mịn) hàng ngày ở thanh niên. Việc tiêu thụ trung bình 4 ly cà phê espresso mỗi ngày có liên quan đến việc tăng cholesterol toàn phần và cholesterol LDL (xấu).

Công dụng làm tăng cholesterol này có thể là do chất diterpenes hoặc dầu trong cà phê. Nghiên cứu chú ý đồ uống làm từ cà phê espresso chứa nhiều diterpenes hơn cà phê lọc hoặc cà phê hòa tan.

Căng thẳng tâm lý

Căng thẳng tâm lý có thể làm tăng nguy cơ khiến LDL và cholesterol toàn phần cao. Vấn đề đó có thể do hormone cortisol, tăng đột biến trong thời gian căng thẳng. Mức độ cortisol cao có tác động làm tăng cholesterol trong cơ thể.

Để giảm nguy cơ cholesterol cao do căng thẳng bạn cố gắng giữ tinh thần thoải mái bằng cách tập thể dục, thiền, thực hiện các bài tập thở.

Hút thuốc lá

Hút thuốc lá là 1 nguyên nhân khác có thể làm tăng mức cholesterol. Điều này do nicotine – thành phần chính trong các sản phẩm thuốc lá.

Trong quá trình hút thuốc lá, một lượng lớn nicotine đi vào máu qua phổi. Vấn đề đó khiến cơ thể tiết ra chất dẫn truyền thần kinh gọi là catecholamine. Sự gia tăng catecholamine làm tăng sự phân giải lipid, hoặc sự phân hủy lipid, tăng sản xuất cholesterol LDL, giảm mức cholesterol HDL còn được gọi là cholesterol tốt.

Sử dụng thuốc

Một số loại thuốc có thể có tính năng tăng cholesterol trong cơ thể bao gồm: thuốc hạ huyết áp; thuốc chẹn beta; danazol; retinoids; thuốc chống loạn thần; thuốc chống co giật; thuốc ức chế miễn dịch…

Những loại thuốc này làm tăng mức cholesterol trong máu bằng cách thay đổi chuyển hóa lipid. 1 số loại có thể làm tăng cholesterol bằng cách thúc đẩy tăng cân. Để ngăn ngừa tình trạng này, bạn hãy chuyện trò với bác sĩ điều trị, chuyên gia sẽ xác định nguy cơ, từ đó thay đổi loại, liều lượng phù hợp.

Thai kỳ

Khi mang thai, lượng cholesterol trong máu có thể tăng từ 30 đến 40% vì cholesterol cần thiết cho sự tăng trưởng của thai nhi.

Mức cholesterol cao trong thai kỳ có liên quan đến việc tăng mức độ estrogen và progesterone; lactogen nhau thai; kháng insulin. Bác sĩ có thể giúp kiểm tra tình trạng sức khỏe bằng cách đề nghị thay đổi chế độ ăn uống, kê đơn thuốc hạ lipid máu.

Giảm cân nhanh chóng

Một nguyên nhân tiềm ẩn khác là giảm cân nhanh chóng. Trong một nghiên cứu, 3 người trưởng thành đã nhanh chóng giảm cân bằng cách tuân theo chế độ ăn kiêng ít calo. Trong cả 3 trường hợp, cholesterol LDL của họ tạm thời tăng vọt trước khi giảm xuống mức bình thường. Theo các nhà nghiên cứu, vấn đề này có thể liên quan đến những thay đổi trong quá trình trao đổi chất.

Nếu bạn có kế hoạch giảm cân thì nên nhận support từ chuyên gia chăm lo sức khỏe. Chuyên gia dinh dưỡng sẽ xây dựng kế hoạch giảm cân an toàn đồng thời cung cấp hướng dẫn về tác dụng phụ liên quan đến sức khỏe, chẳng hạn như tăng cholesterol đột ngột.

Theo:

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang