Tiêu chảy ư? Nên tránh xa những thực phẩm này!

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Các sản phẩm từ sữa, đồ ăn nhiều chất béo, đường nhân tạo, thực phẩm tạo khí, rượu, caffeine và đồ uống có gas,…là những thực phẩm mà bạn nên tránh xa khi bị tiêu chảy nếu không muốn tình trạng nặng thêm. Hãy nhớ nhé.

Sản phẩm từ sữa

Các sản phẩm từ sữa chứa một loại đường gọi là lactose. Cơ thể tiêu hóa lactose bằng một loại enzyme gọi là lactase. Tiêu chảy có thể làm cạn kiệt men lactase. Đường lactose nếu không được tiêu hóa có thể làm tăng khí, đầy hơi, buồn nôn và tiêu chảy. Các loại thực phẩm chứa lactose phổ biến bao gồm: sữa, kem, phô mai, kem chua.

Dù các sản phẩm từ sữa không nên dùng đối với người bị tiêu chảy nhưng sữa chua là 1 ngoại lệ. Sữa chua chứa men vi sinh tốt cho tiêu hóa. Người bệnh hãy lựa chọn sữa chua nguyên chất và bỏ qua những loại có rất nhiều đường.

Đồ ăn nhiều chất béo

Thức ăn nhiều chất béo có thể làm tăng tốc độ co bóp của ruột, khiến tình trạng tiêu chảy tồi tệ hơn. Các loại thực phẩm như thức ăn có kem, thức ăn nhanh, thịt mỡ, nước thịt, đồ ăn nhiều dầu mỡ nên loại bỏ khỏi thực đơn những ngày bị tiêu chảy. Protein nạc là một lựa chọn tốt đối với người bị tiêu chảy. Thực phẩm khuyến khích dùng là gà thịt trắng hoặc gà tây.

Đường nhân tạo

1 số chất làm ngọt nhân tạo và chất thay thế đường có thể có tác dụng nhuận tràng, đồng thời làm tăng khí và đầy hơi. Người bị tiêu chảy nên tránh sử dụng soda ăn kiêng, kẹo không đường, chất thay thế đường cho cà phê và trà. Thay vào đó, các loại đồ uống tốt hơn nên cân nhắc gồm nước hoặc trà không đường hoặc ngọt nhẹ (đặc biệt là thảo mộc hoặc trà decaf).

Thực phẩm tạo khí

1 số loại trái cây và rau quả có thể gây ra khí. Nếu lượng khí nhiều quá mức có thể làm cho tình trạng tiêu chảy trầm trọng hơn. Người bệnh cần tránh các loại thức ăn này cho đến khi dạ dày đã ổn định, bao gồm đậu, bông cải xanh, cải bắp, súp lơ trắng, hành, trái đào, quả lê, mận, trái cây khô… Các lựa chọn tốt hơn có thể kể đến như rau bina, đậu xanh, quả bí, quả việt quất, dâu tây, honeydew.

Rượu, caffeine và đồ uống có ga

Rượu, caffein và cacbonat không gây tiêu chảy. Tuy vậy, chúng có thể gây kích ứng hệ tiêu hóa. Ngoài ra, soda cũng là đồ uống nên tránh đối với người bị tiêu chảy. Một số thành phần soda có thể khiến tình trạng tiêu chảy trở nên nặng hơn. Các lựa chọn thay thế tốt hơn gồm đồ uống bổ sung nước như pedialyte, nước, trà thảo mộc hoặc trà decaf (không đường hoặc ngọt nhẹ).

Thực phẩm giàu FODMAP

Các nghiên cứu cho thấy thực phẩm có hàm lượng FODMAP cao có thể gây ra các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích (IBS). Một số thực phẩm có hàm lượng FODMAP cao phổ biến như tỏi, hành tây và các loại đậu, táo, xoài, đào và anh đào, Số đông các sản phẩm sữa, mật ong, mật hoa cây thùa, xi-rô ngô fructose cao, hạnh nhân, hạt điều, quả phỉ và quả hồ trăn, lúa mì, lúa mạch đen, lúa mạch và rượu hầm…

Người đang bị tiêu chảy nên chọn lựa các loại thực phẩm chứa ít FODMAP, bao gồm trứng và thịt, sữa hạnh nhân, gạo, yến mạch và quinoa, khoai tây, dưa chuột, bí xanh, nho, dâu tây, việt quất…

Thực phẩm không an toàn

Ngộ độc thực phẩm có thể gây tiêu chảy. Để tránh bị tiêu chảy, mỗi người cần tự bảo vệ sức khỏe bằng cách lưu trữ, chuẩn bị và xử lý thực phẩm một cách an toàn. Vệ sinh thực phẩm tốt bao gồm rửa tay trước khi xử lý thực phẩm, rửa trái cây và rau sống, vệ sinh bồn rửa và quầy trước và sau khi sử dụng, nấu thức ăn đến nhiệt độ bên trong 160 độ F, nhanh chóng làm lạnh hoặc đông lạnh thức ăn thừa.

Theo:

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang