Nguy cơ tín dụng BĐS tăng 70% so với năm 2012

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Năm nay, một số viện trợ tài chính ngân hàng tăng cho các dự án bất động sản (bất động sản), tín dụng đã đẩy ngành này tăng gần 11% như nhiều người lo sợ, được “bơm” cho vốn dự kiến ​​hàng loạt các dự án rất lớn Họ đã tạo ra “cơn sốt ảo” hoặc có nguy cơ “bong bóng” một lần nữa?
Trong 8 tháng đầu năm 2015, tăng trưởng tín dụng trong hệ thống ngân hàng đã được cải thiện đáng kể, với hơn 10% số dư nợ, trong đó có một phần đáng kể của thị trường bất động sản.

Ngoài ra với kích thích gói phân khúc nhà ở cho người có thu nhập ổn định, các ngân hàng huy động vốn trong các phân khúc bất động sản, chính sách tín dụng từng bước mở rộng cho vay mua nhà, giảm các yếu tố nguy cơ mất giá trong lĩnh vực này bởi 250% đến 150%, trong khi sự gia tăng tỷ lệ vốn dài hạn – trong trung hạn từ 30% đến 60%.

Trong thực tế, các ngân hàng cho biết hoạt động tín dụng được cải thiện trong những tháng đầu tiên của một năm nhờ một phần vào thị trường nhà ở, “ấm áp”. Trong đó, phân khúc khách hàng cá nhân là chủ yếu với nhu cầu thực tế về nhà ở đã mượn mạnh tiền để mua nhà khi lãi suất giảm để phù hợp.

bat dong san moi

Theo Phó Tổng Giám đốc Sacombank, tăng tương đối tín dụng ngân hàng trong tám tháng đầu năm nay, chủ yếu là do khoản vay mua nhà. Sacombank nhằm mục đích hoặc để thúc đẩy dòng vốn cho nhà đầu tư trong hoạt động cho vay bất động sản là khách hàng tập trung cho vay nhà ở cá nhân căn hộ giá rẻ.

Nhưng có một vấn đề là các khoản nợ xấu của ngân hàng vẫn là khó khăn nhất để giải quyết nhà ở nợ xấu, trong khi tài sản bảo đảm rằng không có tính di động tuyệt vời. Vì vậy, theo TS. Trần Du Lịch, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, thúc đẩy cho vay bất động sản yêu cầu các tổ chức tín dụng để kiểm soát rủi ro. Hiện nay, tín dụng bất động sản đã tăng lên khoảng 70%, so với mức đáy vào đầu năm 2012, từ 197.000 đồng đến 333.000 đồng mức.

tín dụng bất động sản
Tín dụng bất động sản đã tăng khoảng 70% so với mức đáy vào đầu năm 2012
Vì vậy, Thủ tướng Chính phủ cũng nhấn mạnh nguy cơ ngân hàng “bong bóng” bất động sản. Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các ngân hàng cần phải theo dõi và kiểm soát đầu tư để ngăn chặn “bong bóng” sự cố, phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản, như đã xảy ra trước khi chặt chẽ ở đây.

Hãy nhớ rằng, thời kỳ tín dụng từ năm 2010 dưới sự thăng hoa nhanh chóng của thị trường chứng khoán, bất động sản. Điển hình, năm 2009, tăng trưởng tín dụng của toàn hệ thống là 37,7%, tín dụng đối với lĩnh vực phi sản xuất (chứng khoán, bất động sản) tăng gần 42%, hoặc 19% trong cơ cấu cổ phần của khoản vay ‘toàn bộ hệ thống. Đến năm 2010, tín dụng tăng 27,6%, cho vay bất động sản tư nhân cũng tăng 23,5% …Giới đầu tư BĐS chuyển hướng lên núi

TS. Trần Du Lịch nhấn mạnh, trong năm 2012-2013, để xác minh các hoạt động của doanh nghiệp để thực hiện các bước để giải quyết khó khăn của mình, các cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều khoản vay cho các doanh nghiệp đầu tư vào bất động sản, mặc dù khi đó là không có ý định đi vay để đầu tư vào lĩnh vực này. Nợ xấu ngân hàng chủ yếu tập trung vào bất động sản và nếu sự hình thành các “bong bóng”, nguy cơ nợ xấu tăng mạnh.

Vì vậy, sự hình thành của các hoạt động dự án nhà ở trong tương lai muốn bán một ngôi nhà đòi hỏi sự bảo lãnh của các ngân hàng trong luật bất động sản có hiệu lực kể từ 2015/01/07. Dự án cần bảo lãnh ngân hàng dành cho sàng lọc và đầu tư kinh doanh lành mạnh, bất động sản và các dự án thị trường.

Theo tiến độ, bảo đảm chính của dự án ngân hàng, thị trường minh bạch, lành mạnh. Vì lợi ích của chính mình, các ngân hàng kiểm tra cẩn thận, không thể đảm bảo cho các dự án, mà chủ đầu tư đưa dự án để vay vốn ngân hàng khác.

Tương tự như vậy, các chuyên gia tài chính – ngân hàng TS. Nguyễn Trí Hiếu cho biết, đẩy các ngân hàng cho vay nhà ở cá nhân lãi suất hợp lý sẽ là tốt cho thị trường nhà ở, đặc biệt là trong phân khúc của người mua nhà. Hiện nay, giá bất động sản và lãi suất ở mức chấp nhận là một cơ hội tốt không chỉ để tăng vốn ngân hàng cho cá nhân, mà còn là những người cần vay vốn mua nhà. Nhưng các “bong bóng” tín dụng cho phân khúc cho vay mua nhà vẫn có thể xảy ra trong tương lai, nếu các ngân hàng là các dòng vốn tăng quá lớn như đã xảy ra tại Mỹ vào đầu thập niên 90, và ở nước ta từ năm 2005 -2010.

Để giải quyết nguy cơ này, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, cơ quan này có biện pháp để kiểm soát luồng vốn tiền mặt để “dòng chảy” trong lĩnh vực sản xuất – kinh doanh từ các hiện tượng gần đây đang “chảy” vào bất động sản mạnh mẽ. Do đó, số liệu thống kê của Ngân hàng Nhà nước, hiện nay 2015/06/25, tín dụng bất động sản đã tăng 10,89% (tương đương với 8,3% tổng vốn vay), so với cùng kỳ năm ngoái chỉ tăng 7, 9% so với. Các số liệu cho thấy, mặc dù thận trọng nên được đưa vào tài khoản tất cả các trường hợp, nhưng chảy rủi ro tín dụng nguồn vốn lớn vào lĩnh vực bất động sản đã gây ra “bong bóng” trong ngắn hạn là tương đối thấp.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang