Người nước ngoài bất an về thời hạn sở hữu nhà tại Việt Nam

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Mặc dù Việt Nam đã “nới lỏng” luật cho phép người nước ngoài mua và sở hữu nhà nhưng giới hạn đến 50 năm. Điều này làm cho nhiều người nước ngoài bày tỏ sự bất an, đặc biệt là trong trường hợp họ muốn bán, tặng cho cá nhân người nước ngoài khác, thời hạn trên sẽ được tính toán?
Theo dự thảo quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở, nếu bạn muốn bán hoặc tặng cho nhà ở cho tổ chức, cá nhân đủ điều kiện để sở hữu nhà ở tại Việt Nam, người mua, người hiến sẽ chỉ được phép sở hữu nhà ở trong thời gian còn lại.

Quy định về nghĩa đen có thể hiểu được, nếu người nước ngoài mua và tại một căn hộ bất động sản trong 20 năm, ông đã mua căn hộ này hoặc căn hộ tặng sau đó sẽ chỉ được sở hữu căn hộ trong 30 năm nữa.

Trong một tài liệu gửi về Cục Quản lý Nhà nước và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) gần đây, Chủ tịch Lê Hoàng Châu, Thành phố Hồ Chí Minh Hiệp hội bất động sản (Horea) cho rằng, các quy định về quyền sở hữu nhà dài như vậy là không phù hợp và không đáp ứng được nhu cầu và nguyện vọng của người nước ngoài khi mua và sở hữu nhà tại Việt Nam. Do đó, ông Zhou đề nghị, các tổ chức và cá nhân có quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam khi được mua lại bởi người nước ngoài vẫn có quyền sở hữu nhà ở có thời hạn tối đa 50 năm.

20150724104208-5222
Ông Yoshida Akio, Tập đoàn Đại diện Kitakei (Nhật Bản) tại TP Hồ Chí Minh đã phát biểu tại một hội nghị tuần trước. Ông cũng là một trong những người nước ngoài có nhu cầu mua nhà ở tại Việt Nam. Ảnh: Mạnh Tùng
Impasses trên cũng là một trong những mối quan tâm của đa số người nước ngoài đang có ý định mua nhà ở tại Việt Nam sau khi sửa đổi thực thi pháp luật. Trao đổi với PV Sài Gòn TC Online, Chris Owen, một muốn Anh để mua nhà ở tại Việt Nam và hiện đang sống trong một ngôi nhà thuê ở KDC Mũi Né, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, cho biết rằng các quy định chỉ cho người nước ngoài sở hữu tối đa 50 năm qua, mặc dù sau đó mở rộng, như luật mới vẫn còn quá ít. Có thể bạn quan tâm du lịch đó đây.

Theo Chris, sau 50 năm, số tiền mà người ngoài hành tinh đã đầu tư tiền để mua nhà đã trở thành con số 0, đây là những gì tạo ra sự bất an cho người nước ngoài như ông. Ông cho rằng, nên tăng thời gian sở hữu lên đến 70-90 năm như quy định ở nhiều nước khác. Điều này giúp tạo ra một mức độ an toàn cho khách hàng nước ngoài, tất nhiên, cùng với các điều kiện vẫn cần phải được mở rộng giai đoạn sở hữu.

Tuy nhiên, câu trả lời cho vấn đề này trong một hội thảo về dự thảo Nghị định quy định chi tiết Luật Nhà ở năm 2014 và Luật Kinh doanh bất động sản trong năm 2014 tại TP HCM vào tuần trước, Nguyễn Trọng Ninh, Phó quản lý của Bộ Ngoại giao và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), một thành viên của dự thảo Nghị định trên đã khẳng định, theo tinh thần của luật mới, giới hạn thời gian sở hữu nhà cho người nước ngoài không thay đổi, vẫn là 50 năm.

Nếu người nước ngoài được mua lại từ một quốc gia nước ngoài tại Việt Nam sẽ chỉ có quyền sở hữu nhà trong thời gian còn lại. Tất nhiên, họ vẫn có quyền xin gia hạn, đến một chuyến thăm từ ngày giấy chứng nhận quyền sở hữu được cấp cho người mua đầu tiên hết hạn, ông Ninh nói.

Cũng có mặt tại hội thảo, ông Akio Yoshida, Trưởng đại diện Kitakei Corporation (Nhật Bản) tại TP Hồ Chí Minh đưa ra ý kiến ​​rằng luật này chỉ cho phép người nước ngoài sở hữu không quá 30% số căn hộ trong một dự án là quá thấp và không phù hợp. Ông đề nghị, nên tăng 40-50% với các dự án cụ thể. Đồng thời, ông Yoshida cũng cho biết rằng các thủ tục cho người nước ngoài mua nhà cần chi tiết, kỹ lưỡng hơn, ví dụ như vấn đề visa, hợp đồng … để họ mua nhà sớm.

wFNzGeo

Cần tạo điều kiện người Mỹ gốc Việt mua nhà
Về Việt kiều mua nhà ở tại Việt Nam, ông Lê Hoàng Châu bày tỏ quan điểm, do hoàn cảnh lịch sử của đất nước, nhiều người hơn ở nước ngoài với doanh nghiệp Việt Nam đã bị mất hồ sơ hộ tịch, có những vụ án dân sự ghi không còn lưu trữ gốc trong các cơ quan có thẩm quyền trong nước.

“Do đó, cần có một giải pháp hợp lý để các trường hợp nêu trên nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho Việt Nam ở nước ngoài có cơ hội để mua và sở hữu nhà ở Việt Nam”, Chủ tịch HoREA đề nghị.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Hòa Phương, Phó Chủ tịch Ủy ban cho Việt Nam ở nước ngoài TPHCM cho biết cộng đồng người Việt ở nước ngoài được chứng minh rất nhiệt tình về quy chế mở để các cơ sở quyền sở hữu nhà ở nước ngoài như người Việt trong nước, phù hợp với tinh thần của Luật Nhà ở năm 2014.

Tuy nhiên, theo ông Phương, Nhà nước cần có cơ chế rõ ràng, đơn giản hơn ở Việt Nam chứng minh nguồn gốc của người Việt Nam sinh sống lâu năm ở nước ngoài.

Chẳng hạn như quy định, cá nhân mang hộ chiếu nước ngoài còn hiệu lực, nó phải được đóng dấu xác nhận của cơ quan di trú xuất cảnh, nhập cảnh của Việt Nam vào hộ chiếu và kèm theo giấy tờ chứng minh quốc tịch Việt Nam là khó khả thi.

Ông Fang nhận xét, nhiều nước trên thế giới chỉ để mang lại một công dân quốc tịch rất nhiều công dân Việt Nam hiện đang lưu trữ quốc tịch nước Việt Nam.

Xem thêm công nghệ.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang