Không thể tránh được sức hút của kệ hàng nhãn riêng

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Sản phẩm mang thương hiệu của các nhà bán lẻ nhưng được gia công tại các nhà sản xuất (tên thường gọi là hàng nhãn riêng) chỉ mới chiếm một phần rất nhỏ tại thị trường bán lẻ Việt Nam. mặc dù, đây chính là xu hướng không thể cưỡng lại nên nhà sản xuất cần có tính toán và bước đi tương xứng.

>>> Bạn muốn sở hữu gian hàng cho riêng mình??? Vui lòng liên hệ PTH Vina để được tư vấn: Ke sieu thi chi tiết và miễn phí

Auto Draft

Giới thiệu của shop bán lẻ về nhãn hàng riêng của mình thường là chất lượng tốt, giá phù hợp… Các sản phẩm này cũng được trưng bày ở những Quanh Vùng rất bắt mắt người tiêu dùng. Trong ảnh: Quanh Vùng hàng nhãn riêng nhập khẩu của một siêu thị tại quận 7, TPHCM. Ảnh: Minh Tâm

Theo ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Thương mại của Công ty điều tra nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel Việt Nam, nghiên cứu của công ty này cho thấy thị phần của hàng nhãn riêng thuộc các hệ thống siêu thị nhà hàng tại VN mới chỉ chiếm khoảng 0,6%. Đây là con số rất nhỏ so với nhiều nước châu Âu, chẳng hạn như Pháp tới 50% và các nhà bán lẻ nắm vai trò chi phối, các nhà sản xuất chỉ đi theo phục vụ.

Tuy nhiên, nếu so với tình trạng chung của châu Á thì không quá khác biệt. Mức bình quân của châu Á chỉ khoảng 1,2%. Trong đó có những nước đạt phần trăm cao như Hàn Quốc (2,7%), Malaysia (2,2% – chỉ tính khoanh vùng thành thị). Thậm chí có khá nhiều nước, tỷ lệ hàng nhãn riêng còn rất thấp, ví dụ như Philippines, Indonesia, China (đều ở mức 0,2% – chỉ tính thành thị).

Việc tỷ lệ hàng nhãn riêng của siêu thị còn thấp tại VN, theo ông Hoàng, cũng khá dễ nắm bắt bởi kênh phân phối hiện đại cũng chỉ mới chiếm gần 13%.

Tuy tỷ lệ thấp nhưng nghiên cứu của Kantar Worldpanel cũng ghi nhận, có 38% người Việt Nam đã mua hàng nhãn riêng vì tin tưởng công ty bán lẻ. Các sản phẩm hàng nhãn riêng được quý khách hàng chọn mua là chất tẩy rửa, giấy vệ sinh… Các sản phẩm thực phẩm đóng gói ít được chọn hơn và những sản phẩm như sữa, nước giải khát lại càng ít…

Ngoài ra, nếu quan sát kỹ thì còn thấy, hàng nhãn riêng có xu hướng giảm (khi so sánh số liệu của nhiều giai đoạn) dù rằng sản phẩm của các nhà bán lẻ có khá nhiều lợi thế về vị trí trưng bày, quầy kệ hay giá.

Với tất cả những bối cảnh này, rõ rệt nhà sản xuất đang đứng trước những cơ hội và cả những thách thức rất to lớn. đây chính là xu hướng chung mà các nhà bán lẻ toàn thế giới đã làm nên chắc chắn sẽ được các nhà bán lẻ tại Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh, khai thác, gia tăng Thị Trường. Việc của các nhà sản xuất là vừa “sống chung với hàng nhãn riêng”, vừa trở nên tân tiến nhãn sản phẩm của riêng mình trong bối cảnh sẽ bị cạnh tranh không ít.

Ghi nhận của TBKTSG Online còn cho biết thêm, hiện cũng đã có một số ít nhà bán lẻ không chỉ bán hàng nhãn riêng bắt tay hợp tác với các nhà sản xuất trong nước mà còn bán cả hàng nhãn riêng (tự làm hoặc hợp tác ký kết với nhà sản xuất) nhập khẩu từ nước ngoài.

Ông Cao Tiến Vị, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Giấy Hồ Chí Minh chia sẻ với TBKTSG Online, hàng nhãn riêng đã là khuynh hướng của nhân loại nên các nhà sản xuất không thể cưỡng lại. Cách tư duy của Giấy Hồ Chí Minh là chấp nhận gia công hàng nhãn riêng cho các hệ thống ăn uống. Đây là cách để khai thác tác dụng dây chuyền, thiết bị, nguồn nhân lực…, có thêm doanh thu.

Mặc dù, để sản phẩm của mình vẫn có mặt trên quầy kệ của các nhà bán lẻ đó thì phải đầu tư mạnh tay vào bao bì để thu hút quý khách (điều mà hàng nhãn riêng có thể bị hạn chế hơn vì yếu tố giá thành phải luôn thấp để hấp dẫn khách hàng); phải liên tục trí tuệ sáng tạo ra sản phẩm mới trên cơ sở vững vàng khâu nghiên cứu và trở nên tân tiến (R&D)…

Đây cũng là cách suy nghĩ, cách làm của hàng loạt nhà sản xuất khác mà TBKTSG Online tìm hiểu được, như Vinamit, Sài Gòn Food, VinaCacao hay Lix (bột giặt, hóa phẩm)…

Ở phía ngược lại, theo đại diện một số cửa hàng bán lẻ, họ thích chọn các nhà sản xuất vừa và nhỏ để triển khai hàng nhãn riêng như một cách để ưu tiên đối tượng này. Qua quá trình này, các nhà sản xuất sẽ học hỏi và giao lưu được không ít các kinh nghiệm, từ ý thích của người sử dụng, quy trình ra một sản phẩm cho đến cách thiết kế bao bì, nhãn mác…

Bên cạnh đó, một số shop bán lẻ nước ngoài cũng đã chọn các sản phẩm hàng nhãn riêng gia công tại các nhà sản xuất địa phương để xuất khẩu ra nước ngoài, vào các hệ thống bán lẻ của họ tại các quốc gia mà họ có mặt. Ví dụ như Lotte Mart, MM Mega Market.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang