Cổ phiếu BĐS “nổi sóng” nhờ chuyển nhượng dự án?

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Thông tin về hung hăng bất động M & A thực tế (tài sản) cùng một lúc, thông qua một thông tư 07 có hiệu lực nên có tác động tích cực vào các cổ phiếu bất động sản.
Thị trường tràn ngập thông tin M & A
Trong nửa cuối của tháng Bảy và đầu tháng Tám, thị trường bất động sản đã trải qua một loạt các thông tin trên (sáp nhập và mua dự án) M & A dọc theo làn sóng đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Đặc biệt, thỏa thuận này đã dẫn đến sự chú ý nhiều hơn là khả năng kết hợp các cơ sở hạ tầng Công ty Cổ phần Đầu tư (CII) và Công ty cổ phần đầu tư Năm Bảy Bảy Ban CII TPHCM sau khi thông báo chính thức bằng văn bản bằng cách tăng tỷ lệ sở hữu tại NBB đến 45% vào cuối năm ‘ năm và 51% vào năm 2016.
Trước đó, Creed Group – một quỹ đầu tư bất động sản của Nhật Bản đã quyết định giảm cổ phần của mình trong NBB, nhưng còn các công ty đã đầu tư $ 200 triệu USD để mua 20% cổ phần trong Công ty Cổ phần Bất động sản A Gia. Mặc dù là một nhà phát triển bất động sản trẻ tuổi ở thành phố Hồ Chí Minh, nhưng Gia đã xây dựng được một chân vào thị trường khi mua lại liên tiếp của khối 5 và Block 2 trong dự án phức tạp các công ty Nhà VPH.
Vào cuối tháng Bảy, Nam Long Real Estate Group cũng thông tin về Ibeworth Pte. Ltd., một công ty con của tập đoàn Keppel Land (Singapore) đã mua hơn 7 triệu cổ phiếu và trở thành cổ đông lớn nhất của Nam Long.
co phieu
Biểu đồ cho thấy một số M & A bất động sản trong thời gian gần đây. Ảnh: VDSC
Trong một diễn biến khác, các nhà đầu tư và Red River Holdings Corporation cho các khoản đầu tư tài chính CCSS Nhà nước lần lượt được công bố thoái vốn của Công ty Đầu tư Xây dựng Bình Chánh, trong khi một nhóm cổ đông liên quan đến Tập đoàn Dragon Capital cho sự gia tăng quyền sở hữu 17.02% của Bình Chánh.
Khác, Việt Nam Azalea được chuyển 6.700.000 cổ phiếu của CTI cho một đối tác khác trong Tổng công ty Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn đã quyết định bán này hoạt động bất động sản  căn hộ himlam chợ lớn.
Các công ty như: Bình Chánh, NBB, ITC và Nam Long có điểm chung là đất phong phú ở Sài Gòn và một số vùng lân cận. Trong đó, ngoại trừ Nam Long, các cổ phiếu còn lại của công ty đang kinh doanh ở một mức giá thấp hơn, hoặc không quá xa so với giá trị so sánh (PB NBB, Bình Chánh và ITC tương ứng 1, 08x, và 0,4x 0,97x).
Với khả năng giảm không gian cho đầu tư nước ngoài (FI) cho 100% theo Nghị định 60 / NĐ-CP, đất thuộc sở hữu của các công ty bất động sản của Việt Nam là rất hấp dẫn đối với dòng vốn nước ngoài. Gần đây, Nam Long đã trình lên Ủy ban của trái phiếu Chính phủ cho phép “room” kiểm soát bởi người nước ngoài từ 45% đến 49%, nhiều khả năng Keppel Land có thể tiếp tục tăng số lượng của hàng hóa.
Thông tư 07 có hỗ trợ các dự án bất động sản?
Theo tinh thần của Luật kinh doanh bất động sản năm 2014, Thông tư 07 có quy định liên quan đến việc bảo lãnh ngân hàng cho các tài sản hình thành trong tương lai của các vấn đề mới của các ngân hàng trung ương vào tháng Giêng (7/2015 lực lượng hữu hiệu trên 2015/08/09).
Các Masteri Thảo Điền
Đảm bảo Techcombank cho The Masteri Thảo Điền
Kết quả là, các ngân hàng sẽ hoàn trả cho người mua nếu chủ dự án không thể cung cấp các sản phẩm về các cam kết tiến độ. Thông tư 07 đã bắt đầu như một sự hỗ trợ pháp lý hợp lệ cho thị trường nhà ở. Ngân hàng bảo lãnh phát hành dự án có tính thanh khoản thấp không hẳn là xấu, trái lại còn giúp tăng cường khả năng hoạt động của dự án đồng thời tạo điều kiện để các ngân hàng thu hồi nợ cũ.
Gần đây, nhiều hợp đồng đã được ký kết giữa chủ đầu tư và bảo hành các dự án bất động sản của các ngân hàng. Ví dụ, những bảo đảm cho các dự án Techcombank Masteri Thảo Điền, OCB tài sản thế chấp, ngân hàng ACB và HD dự án Sacomreal, hoặc hợp đồng hợp tác giữa các bảo lãnh của Eximbank với Khang Điền, VP với Tổng công ty Novaland, hợp đồng giữa EAB với PDR trong bảo lãnh phát hành và tài trợ cho người mua nhà tại dự án The EverRich 2:03.
Cổ phiếu bất động sản được hưởng lợi?
Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt Nam (VDSC) đã quan sát trong thời gian dài, làn sóng M & A và khuôn khổ pháp lý có thể giúp thị trường bất động sản Việt Nam phát triển lành mạnh và minh bạch hơn, và giúp cải thiện hiệu quả của các doanh nghiệp bất động sản trước vốn của doanh nghiệp này chủ yếu là do các mối quan hệ và đất giá rẻ, nhưng việc thiếu một tầm nhìn dài hạn.
Do đó, mục tiếp theo của kết quả kinh doanh, VDSC cũng mong đợi những yếu tố có khả năng sẽ tiếp tục tạo ra sự nhiệt tình đối với cổ phiếu bất động sản trong sáu tháng còn lại của năm nay.

Xem thêm Nguy cơ tín dụng BĐS tăng 70% so với năm 2012

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang