Ăn gì ở vùng đất nho Ninh Thuận?

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Những người phải đi qua vùng đất này không thể bỏ lỡ những món đặc sản cực ngon ở đây, chẳng hạn như nho, mực một nắng, tỏi, thịt cừu, giông …

>>> cang ghe rang me

Không nơi nào trên đất Việt Nam trồng nho đạt và ngon như những vườn nho ở Ninh Thuận. Vì vậy, nhiều người vẫn còn nhớ nơi này là quê hương của cây nho tại Việt Nam.

Vượt qua khí hậu mưa ít nắng nhiều, lúc nào cũng gió trong suốt cả năm, đặc biệt là ở đây sản lượng nho rất đạt, rất ngọt ngào, an toàn hơn nhiều so với nho nhập khẩu phun đầy chất bảo quản.

Có hai loại nho: nho đỏ và nho xanh đều có trái căng dài mọng, ngọt ngào đến cháy lòng, khiến bạn đã đến thì sẽ không thể nào đi tay không trở về được. Do đó, nên qua Ninh Thuận, người nào cũng mua cho mình, cho bạn, cho người thân một vài giỏ nho, vừa để mua hỗ trợ hàng hoá Việt Nam, vừa để tận hưởng những ngọt ngào mà chua chua dễ ăn của nho xứ Việt.

Mực một nắng

Mực một nắng Phan Rang có hương vị thơm, mềm và ngọt bởi hương vị rất riêng của Ninh Thuận. Khách du lịch trong và ngoài nước đến đây đều không thể bỏ qua món thực phẩm đặc biệt và mới lạ này. Thưởng thức mực một nắng nướng, du khách sẽ cảm nhận được ánh nắng mặt trời, gió và vị mặn cảu biển Ninh Thuận.

Không giống như các loại mực khô thông thường, để có mực một nắng ngưới ta phải lựa chọn từ những con mực vừa được đánh bắt từ biển về và vẫn còn tươi, rửa mực với nước biển sau đó đem phơi một lần nắng.

Iệc phơi mực cũng rất công phu để bên ngoài con mực đã ráo nhưng bên trong vần còn thịt mực tươi rói và khi nướng, vẫn giữ được mức độ tươi, thơm và dẻo dai của thịt trắng.

Bún mắm nêm

Đây là món ăn phổ biến thứ hai của Phan Rang. Trên khắp đường đi rất dễ thấy những cửa hàng bún mắm nêm lớn nhỏ. Dù bạn chưa đến quán, bạn vẫn có thể ngửi được mùi nưng nức rất đặc trưng của mắm nêm mà bạn phải chảy nước miếng ngay.

Bởi vì có rất nhiều mùi như vậy nên nhiều người ngại ăn bún mắm nêm, nhưng ngược lại, nhiều người nghiện nó vì chính cái mùi lan tỏa và độc nhất đó. Ăn bún mắm nêm cũng rất đơn giản, bạn chẳng cần nước dùng được chế biến công phu hay nồi than đỏ lửa, mà cứ việc cho thẳng các nguyên liệu vào bat, sau đó trộn đều lên là ăn được ngon lành rồi.

Một vắt bún tươi vào bát, thêm một số loại rau, cà tím và bát mắm nêm cay cay mặn mặn là xong. Nếu bạn thích, bạn có thể thêm miếng chả lụa hay chả cá … Đó là cách nhanh chóng nhất, thật gọn và rất mộc mạc.

banh trang

Bánh tráng nướng mỡ hành

Bánh tráng – đặc sản của Ninh Thuận – được làm từ bột gạo và gạo mè rất ngon sẵn có theo mùa. Khi sử dụng vỉ nướng trên than củi và rưới lên món mắm ruốc ngon cùng các gia ị khác, rưới mỡ hành lên thật nhiều và đều trên mặt bánh, bạn có thể thêm chút tương ớt đỏ đỏ, cay cay và đập thêm quả trứng hay nem nướng nếu bạn muốn nó chất hơn.

Vì vậy, người làm phải xoay nhanh chóng cho tất cả đều mà không bị cháy, giòn và thơm. Khi bánh chín sẽ được gấp làm đôi để ăn dễ dàng và đầy đặn hơn.

Mỗi lát bánh là sự tổng hợp hương vị của rất nhiều nguyên liệu, nào là ruốc, nào là mỡ hành, tương rồi cả trứng,… Người ăn hiếm khi dừng lại ở một cái bởi vì khó có ai cưỡng lại hương vị đặc biệt của loại bánh tráng cuốn mỡ hành của vùng đất này.

Cơm gà Phan Rang

Cơm gà Phan Rang được nấu chín trong cơm dẻo, thơm. Trước khi nấu, gạo được rửa sạch, thêm gừng ướp, tỏi nghiền để tạo ra một mùi thơm đặc biệt. Bạn muốn có một dĩa cơm tuyệt đẹp, thường người nấu trộn thêm vào gạo ít bột nghệ.

Gà để làm cơm gà Phan Rang cũng khá đặc biệt. Nó phải là loại gà có nguồn gốc nuôi dưỡng trong điều kiện bốn mùa nắng gắt. Gà thả vườn nên thịt gà dai, thơm, không bở như gà công nghiệp.

Loại nước chấm cũng tạo nên hương vị cho cơm gà Phan Rang là nước mắm thấm pha với ớt tỏi giã nhuyễn hay muối ớt rang khô cũng được.

>>> Những món giải ngán hiệu quả sau Tết

Thịt cừu

Thịt cừu là loại thực phẩm đặc sản của người dân ở Ninh Thuận,có  chất lượng cao, được làm thành nhiều món ngon có hương vị đặc trưng hợp khẩu ị như thịt cừu nướng, luộc, tái, xào lá cà ri, xông khói, cà ri cừu … Bộ lòng cừu là một sản phẩm mà mọi người trong Ninh Thuận ưa thích vì nó rất dễ dàng chế biến và rẻ tiền. Chỉ cần một bộ lòng cừu nướng là có thể lai rai thoải mái với một chục người. Ngoài ra, chúng ta có thể hấp ăn kèm với những lá cà ri đó là một sự kết hợp hoàn hảo của các sản phẩm địa phương ở đây. Sườn cừu nướng luôn được đông đúc thực khách ăn thịt cừu ưa thích bởi mùi thơm, thịt ngọt và mềm.

Đến Phan Rang du khách có thể dễ dàng tìm kiếm những miếng thịt cừu nướng thơm lừng tại bãi biển xanh Ninh Chữ hoặc trên đường Ngô Gia Tự cạnh bờ hồ đường 16/4. Lai rai thịt cừu nướng trên chính vùng đất của loài cừu thì còn gì thú vị bằng, đúng không? Bởi thịt cừu tươi được mổ xẻ ngay tại chỗ và du khách có thể thưởng thức bất kỳ phần nào của bất kỳ miếng thịt cừu nào mà bạn thích.

Nem chua Phan Rang

Nem chua Phan Rang được coi là đại diện cho một hương vị địa phương đơn giản nhưng nồng nàn và rất đậm tình yêu cuộc sống, tình yêu con người. Tại sao có thể nói như vậy, bởi vì nếu bạn được biết thêm về cuộc sống hàng ngày của người dân ở Ninh Thuận, bạn sẽ thấy nem chua là một món ăn rất phổ biến. Nhân dịp các gia đình có tiệc lớn nhỏ hoặc đoàn tụ hay lễ hội, trên bàn cũng phải có thể có những lát nem chua hồng bắt mắt, thơm ngon. Không chỉ trông tuyệt đẹp, dư vị rất riêng của nem, đủ vị chua, giòn dai, hơi cay của ớt, vị nồng của hạt tiêu. Để làm nem chua mang đúng phong cách Ninh Thuận, các nguyên vật liệu được lựa chọn cẩn thận từ thịt nạc đùi heo tươi, từ những miếng da heo vừa không quá mỏng vừa không quá dày, rồi đường phèn, và nước sốt ngon … cùng lá ổi non được rửa sạch lau khô, và gói lá chuối cũng rất chọn lọc rất kỹ lưỡng.

Tỏi

Tỏi là gia vị không thể thiếu trong mỗi gia đình Việt Nam, cây này được trồng khá nhiều ở Phan Rang. Bất chấp sự cạnh tranh giá khốc liệt của tỏi Trung Quốc, Thái Lan, tỏi Phan Rang có giá trị riêng mà bất kỳ người nào thử rồi đều phải công nhận.

Mỗi củ tỏi đầy đặn, tép nào cũng đều nhau, không lớn như tỏi Trung Quốc, nhưng không quá nhỏ, núm rễ nhỏ và dễ dàng lột nhìn rất ngon mắt.

Tỏi này khi chế biến thức ăn thò rất thơm ngon. Như thế, mỗi bữa ăn, nghe mùi tỏi bốc lên nồng nàn vương vất thì lại nhớ đến cái nắng, cái gió của Phan Rang.

Bánh xèo

Không giống như bánh xèo nơi khác, bánh xèo Ninh Thuận được đổ vào khuôn làm bằng đất nung, được đặt trong một lò tròn (khoảng 4-5 khuôn). Bánh không cần nhiều dầu để phủ lên khuôn, độ dày của bột vừa đủ để tạo độ giòn mà không mất độ dẻo của bánh. Khi ăn, thêm ít giá tươi. Nước mắm để ăn với bánh xèo được pha với đậu phộng giã nhuyễn, phải pha hơi nhạt để khi chan ngập bánh sẽ không bị mặn.

Nhân bánh xèo bao gồm giá đỗ, tôm, mực, thịt. người Ninh Thuận ăn bánh xèo theo các cách khác nhau. Họ không được quấn trong bánh tráng với các loại rau sống, rau thơm mà cứ thế cho từng miếng bánh nóng hổi vào bát có nước mắm pha sẵn.

Xem thêm: ẩm thực ba miền

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang