Thưởng thức đặc sản bánh đa tươi ở Hải Phòng

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


“Những ai đã đến đây mà không thưởng thức một miếng bánh đa tươi thì cũng như coi là chưa bao giờ đặt chân vào đất cảng Hải Phòng”, đó là những câu nói dí dỏm của người dân Hải Phòng.

>>> so long nuong mo hanh

Trên những cánh đồng chua mặn ở lìa biển, bão tố ngàn đời, người dân vùng biển Hải Phòng đã đổi một nắng hai sương lấy hạt gạo đậm mùi gió biển trùng khơi.

banh da

Những hạt gạo được phơi già nắng, để qua vụ mùa, mang đến ngôi làng bánh đa truyền thống 700 năm Lạng Côn – Kiến Thụy, làng Hỗ – huyện An Dương, Dư Hàng Kênh – trong phạm vi thành phố, ngâm gạo trong nước cho một vài đồng hồ, bỏ trở lại vào máy xay sinh tố nghiền nát, chế nước vừa đủ để tạo thứ bột vừa mịn sánh, dẻo mềm. Thêm chút bột quả gấc chín mùi khi xay xong hay đơn gian chỉ là chút bột đường phèn, hoặc là một cái gì đó phức tạp hơn như mật ong thơm ngon bí truyền để bột có màu nâu sẫm. Thông qua bàn tay khéo léo của các nghệ nhân miết cho thật mỏng rồi hấp chín, sắp kín trên phên tre để đem đi phơi nắng, sương phủ – một loại bánh đa đỏ đặc biệt của vùng đất cảng đã hình thành trên biển.

>>> Những món giải ngán hiệu quả sau Tết

Để có những miếng bánh đa tươi thơm ngon, người dân ở đây có cho nó tiếp xúc một nắng, một sương. Nếu được làm vào ban đêm, phơi lên để tiếp xúc sương sau đó mới cho đón nắng. Ngược lại, nếu bánh được tráng rồi phơi ban ngày để đón nắng thì tới cuối đếm mới thu vào. Vì vậy, muốn lá bánh đa khi mang lại, thả vào bát canh cua ngon miệng mềm mịn nhưng không bở bục, trương nhũn mà dẻo dai thì còn chú ý ở khâu xay gạo, điều chỉnh lò lửa khi tráng bánh tráng đến cách phơi nắng phơi sương, tạo thành bánh ngấm sương tươi. Đối với bánh phơi cong vốn khô để đóng gói đem đi các miền xa, dù cho để hàng tuần nhưng khi  ăn đã dịu đi bớt hương mặn nồng miền biển.

Bánh đa tươi trở nên ngon hơn bao giờ hết khi kết hợp với một đặc sản nữa của các trường làng là những con cua béo ngậy. Muốn canh cua ngọt thơm, cua người ta thường chọn cua cái, chắc nhỏ, có lượng gạch màu vàng au dồi dào. Nhưng có người lại thích chọn cua đực, tuy lượng gạch có kém đi chút đỉnh nhưng vị ngon ngọt lại tăng thêm bội phần.

Thành phần thứ ba góp phần tạo nên hương vị độc đáo của bánh đa tươi Hải Phòng là những đọt rau muống xanh tười giòn ngọt.  Đối với rau muống dùng cho canh bánh đa thường là loại rau xanh cọng to mà giòn ngọt, để che chút vị đắng thường thấy. Trong dân gian cổ truyền lại hai nơi trồng đúng loại rau đặc sản này là khu ruộng mặn và chua Cầu Tre và Đầm Nghè của bán đảo Đồ Sơn.

Tất cả những thứ phẩm này đã tạo ra hương vị độc đáo mang đậm bản sắc Hải Phòng: bánh đa tươi, bánh đa cua đỏ nức tiếng.

Xem thêm: du lịch đó đây

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang