Thiên đường ẩm thực Phú Yên

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Hiếm có vùng đất nào đó mà ở khắp mọi nơi từ các chợ nhỏ đến các chợ lớn, từ Trung ương đến cấp huyện có rất nhiều món ăn ngon như Phú Yên.

Trước khi đến Phú Yên, tôi đã dành cả ngày để đọc, viết giấy giấy ghi chú kín hết cả mặt giấy về các thông tin giao thông vận tải, danh lam thắng cảnh, giá cả chỗ nghỉ ngơi. Và bởi vì tôi là một đứa trẻ “tham ăn đến chết”, nên đương nhiên hầu hết các địa chỉ của trang đó là các nhà hàng có món ăn ngon, một danh sách các món ăn nổi tiếng của “vùng đất bí ẩn”.

>>> ngheu hap thai

Tuy nhiên khi đặt chân đến vùng  đất Phú Yên, tôi nhận thấy rằng danh sách này là hoàn toàn vô nghĩa … trước “thiên đường thực phẩm giá rẻ” này. Vì vậy, nếu bạn có cơ hội đến Phú Yên, bạn không nên bận tâm để tìm hiểu trước những gì ngon để ăn – hay ở đâu làm chi cho mệt mỏi. Bạn chỉ cần đi, đi và đi mà thôi. Tôi đảm bảo với bạn rằng sẽ hiếm có mảnh đất nào mà thức ăn ở khắp mọi nơi, từ các chợ nhỏ đến các chợ lớn, từ Trung ương đến cấp huyện có rất nhiều món ăn ngon như vùng đất Phú Yên.

banh xeo

Bánh xèo hải sản

Người dân Phú Yên có thể ăn bánh xèo cả buổi sáng – trưa – chiều – tối – đêm, do đó, bạn không nên ngạc nhiên khi “ra cửa ngõ cũng có bánh xèo” nhé. Mặc dù trước đó tôi đã đọc về một số nhà hàng nổi tiếng như Lê Duẩn, Lê Thánh Tôn, nhưng cuối cùng tôi “sa chân” vào một cửa hàng bánh xèo “vô danh” nhưng có vẻ rất được lòng người dân địa phương ưa thích, bởi số lượng khá lớn khách đến quán ăn và cũng phải chờ một thời gian dài để đợi đến lượt chúng tôi để được thưởng thức bánh.

Các đặc điểm độc đáo của cửa hàng là nhờ vào cái bóng đèn có ánh sáng lung linh, một số bếp than cũ cả chục tuổi, những chiếc chảo tráng bánh luôn luôn đầy ắp và cố tráng bánh thì lúc nào cũng thoan thoát không ngừng.

Không giống như bánh xèo miền Nam với vỏ mỏng giòn và được tráng với kích thước to. Bánh xèo Phú Yên có kích thước vừa vặn, được làm từ bột gạo nếp ngâm trong nước, xay nhuyễn. Nhân bánh chủ yếu là tôm, mực, 2 loại hải sản có sẵn trên biển, thêm giá đỗ, hẹ tươi. Bánh được chiên vừa phải, hơi mềm, khi ăn thì cuốn bánh tráng, rau sống chắm với mắm nêm hoặc nước sốt chua ngọt.

Nhưng điều ấn tượng nhất đối với tôi không phải là hương vị hoặc cách ăn bánh. Mà do mức giá “rẻ kinh dị ” của bánh so với chất lượng của bánh. Chỉ có giá 6.500 đồng, bạn đã có thể ních căng bụng với những chiếc bánh với phần nhân chất lượng 2 tôm, 1 hoặc 2 mực, 1 tôm. Và tất cả chúng đều rất tươi ngon như vừa mới từ biển lên vậy đó.

Mực và tôm ngọt tươi, lớp vỏ giòn cuộn lại với nhau trong từng loại rau sống bao gồm xà lách, rau thơm, dứa và chấm cả cuốn vào chén nước sốt ngon đậm đà. Thực khách cứ thể bị mê hoặc bởi vị thơm ngon của bột bánh, beo béo của nhân tôm, mực đến nỗi ăn hoài mà không ngán.

>>> Ẩm thực ba miền ở Hà Nội. Tại sao không?

Bánh bèo chén

Bánh bèo Phú Yên khác hẳn với bánh bèo ở những nơi khác như Huế, Hội An và Nam Bộ bởi vì nó là bánh nóng, nhân được làm từ dăm bông (thịt lợn băm nhỏ ướp muối), bánh mì chiên giòn và mỡ hành. Bánh bèo được rắc thêm dăm bông ở trên bề mặt, cộng với bánh mì chiên giòn và mỡ hành. Sau đó xếp tất cả các chén bánh lên một cái mẹt lớn khoảng 10 chén rồi đem ra cho thực khách thưởng thức cùng với vị ngọt và chua cùng nước sốt đem đến hương vị tuyệt hảo.

Bánh mì chiên giòn và sau đó cắt thành từng miếng nhỏ, bỏ them tép mỡ, vàng rượm, béo giòn chính là điểm cộng của món bánh bèo này.

Thưởng thức những chiếc bánh nóng ở dưới chân núi Núi Nhạn thiêng liêng, bờ sông Đà Rằng lộng gió, nhẫn nha ngồi ăn uống nhàn nhã và nói chuyện với mọi người ở đây để có được những “hướng dẫn ẩm thực ” theo sau là kỷ niệm không thể quên đối với tôi trong lần đầu tiên đến Phú Yên. Đến nỗi mà nhóm 3 người có thể “xử lý gọn” 1 núi bánh bèo nóng hổi chỉ trong một tích tắc.

banh canh

Bánh canh chả cá

Tôi nhớ thời gian và địa điểm lần đầu tiên thưởng thức món ăn này là ở các chợ sang ở ngôi làng quê bé nhỏ nhưng đậm tình người thuộc xã An Chấn, huyện Tuy An. Mặc dù chỉ là một quán ăn nhỏ nơi chợ quê nhưng bát bánh canh có hương vị rất hấp dẫn, đậm đà và “ngon bá cháy ” bởi sợi bánh canh dai mềm, không bở. Thịt cá dai, mềm, thơm chắc, không có mùi vị tanh mà còn dậy lên vị cá biển ngọt đậm đà quyến rũ.

Nước dùng cho món bánh canh là từ xương ống hầm kỹ, nguyên chất và rất trong. Cô chủ quán nêm nếm rất thông minh khi kiêng khem được hoàn toàn vị ngọt lợ của hầu hết các món ăn có nước của miền Trung, làm cho 1 người Bắc như tôi cũng phải tấm tắc khen ngon. Và giá cho mỗi bát bánh canh đầy đặn như thế này là không lớn: chỉ 10.000 đồng.

Xem thêm: ẩm thực ba miền

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang