Sáu sai lầm khiến việc vay tiền mua nhà trở thành gánh nặng

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


2022 được xem là năm hồi phục của nền kinh tế. Nhiều gói hỗ trợ của nhà nước sẽ tới tay người dân và doanh nghiệp. Cùng với lãi suất vay mua nhà ở "mềm" hơn, đa số người có ý định vay để sắm cho mình ngôi nhà mới. Dưới đây là những sai lầm đa số người mắc phải, mong rằng khi đọc xong bạn sẽ cân nhắc để không phải hối tiếc.

Không khám phá kỹ về diện được vay vốn ngân hàng

Mỗi ngân hàng lại có điều kiện cho vay khác biệt nhưng đều dựa trên những tiêu chuẩn chung để giảm năng lực rủi ro và tăng phần trăm thu hồi vốn. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu những tiêu chuẩn đó để biết mình có thuộc diện được vay tiền mua nhà ở hay không.

Điều kiện chung để vay tiền mua nhà ở nước ta như sau:

– Người đứng tên vay tiền mua căn hộ là người Việt Nam hoặc Việt Kiều.

– Người đại diện vay tiền mua nhà phải trong độ tuổi lao động (trên 18 tuổi và không quá 60 tuổi khi đáo hạn ngân hàng)

– Có hộ khẩu thường trú, tạm trú tại tỉnh, thành phố có chi nhánh ngân hàng cho vay.

– Có nguồn thu nhập ổn định để bảo đảm khả năng trả nợ

– Có tài sản bảo đảm khoản vay phù hợp với quy định của ngân hàng. Trong trường hợp vay tiền mua nhà, bạn có thể thế chấp chính căn nhà đó.

Ngoài ra mỗi ngân hàng sẽ có những thủ tục cho vay không giống nhau, bạn cần khám phá kỹ để tránh mất thời gian, công sức và có được khoản vay với lãi suất tốt.

Vay tiền mua nhà ở với phần trăm quá cao

Các ngân hàng thường quy định phần trăm vay là 70% trong trường hợp vay thế chấp với tài sản bảo đảm là chính ngôi nhà đó. Tuy vậy, bạn không nên vay quá 50% giá trị ngôi nhà để giảm áp lực trả nợ.

Với khoảng vay này, bạn có thể vừa thanh toán tiền vay cho ngân hàng, vừa có thể trang trải các khoản chi tiêu hàng tháng. Nếu vay với phần trăm quá cao, người vay sẽ đối mặt với những ngày tháng đầy khó khăn, áp lực khi gánh nặng trả nợ luôn hiện hữu bên mình.
 

Bạn nên chuẩn bị tài chính và tính toán con đường trả nợ kỹ lưỡng khi có ý định vay tiền mua nhà.

Để giảm phần trăm vay ngân hàng, bạn cần có số tiền tích luỹ đủ lớn, huy động sự trợ giúp từ gia đình và chọn mua căn nhà phù hợp với nhu cầu và điều kiện kinh tế.

Chọn thời gian vay tiền mua nhà quá ngắn

Tâm lý người vay tiền mua nhà luôn muốn trả nợ sớm nhất có thể. Không dừng lại ở đó, việc trả nợ sớm cũng khiến tổng số tiền phải trả giảm đi do giảm số tiền lãi. Mặc dù vậy, nếu chọn thời điểm vay quá ngắn, quá tự tin vào khả năng trả nợ sẽ khiến số tiền phải trả hàng tháng tăng lên. Khi ấy, bạn sẽ không thể đảm bảo chi phí cho cuộc sống hàng ngày hoặc những chi phí phát sinh.

Vay tiền mua nhà khi thu nhập không ổn định

Trong hồ sơ vay tiền mua nhà, bạn phải chứng minh được nguồn thu nhập để trả nợ. Tuy nhiên, có khá nhiều lý do như dịch Covid-19, suy thoái kinh tế khiến thu nhập của bạn sụt giảm. Trong trường hợp ấy, bạn phải tìm cách tăng thu nhập như làm thêm, chuyển hướng kinh doanh hoặc phải cắt giảm giá cả hàng tháng.

Lãi suất thả nổi khi vay tiền mua nhà sau 2 năm

Hiện nay, nhiều ngân hàng chào mời người vay tiền mua nhà Với khoảng lãi suất ưu đãi rất hấp dẫn dưới 8%/năm. Mặc dù vậy, mức này thường chỉ áp dụng trong khoảng thời gian ngắn. Sau đó, lãi suất ngân hàng sẽ được điều chỉnh tăng lên từ 3-4%/năm tuỳ thuộc vào ngân hàng và đối tượng vay.

Bên cạnh đó, nhiều ngân hàng còn điều chỉnh lãi suất theo quý hoặc 6 tháng một lần. Vì vậy, trước khi vay tiền mua nhà, bạn cần xem xét kỹ lãi suất thay đổi như thế nào trong các năm sau. Không những thế, bạn phải lên kế hoạch trả nợ trong trường hợp lãi suất ngân hàng tăng lên đến 30%.

Vay tiền mua căn hộ trả trước hạn bị phạt

Phần lớn khách hàng thường trả nợ vay tiền mua nhà trước khi đáo hạn ngân hàng. Vì thế, các ngân hàng thường đặt ra các khoản phạt từ 1-3% trên số tiền trả nợ trước hạn. Vì vậy, bạn cần tìm ngân hàng có phí phạt thấp (khoảng 1%), thời gian phạt ngắn (dưới 3 năm) để giảm số tiền phải trả.

Bên cạnh đó, bạn cần tuyệt đối tránh việc trả chậm vì không những bạn phải trả thêm lãi phạt mà còn mất uy tín với ngân hàng, sẽ khá khó để vay những lần sau.

Hy vọng những kinh nghiệm trên sẽ giúp bạn có thêm thông tin khi lựa chọn đầu tư hay mua bán nhà!

Quý khách hàng có nhu cầu vay bằng cavet xe nhanh nhất. Không gặp mặt, không thẩm định, nhận tiền qua ngân hàng trong 15 phút!. Liên hệ vay ngay!

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang