Bài học rút ra từ rủi ro bong bóng bất động sản

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Hiện nay, phục hồi tín dụng, các dòng vốn dồi dào, thanh khoản tăng, nợ xấu và hàng tồn kho, giảm thuế, … là những yếu tố tích cực mà các chuyên gia tin rằng có thể tạm thời yên tâm bong bóng bất động sản (BĐS) là chỉ ám ảnh trước đây.
Nhiều dấu hiệu phục hồi lần lượt xuất hiện trên thị trường bất động sản trong giai đoạn 2014-2015 sau một chu kỳ khủng hoảng kéo dài 7-8 năm. Điều này dẫn đến các chuyên gia tin rằng bong bóng bất động sản đã không đáng ngại.

Đầu tiên là việc giảm nợ xấu. Trong buổi hội thảo Cơ hội mua nhà cho những người trẻ tuổi đã diễn ra vào cuối tháng 11/2015, Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Nhà nước cho biết, Thành phố Hồ Chí Minh, đến tháng 10/2015, nợ xấu chỉ có 2 và 4% tổng dư nợ. Các biện pháp đã đáp ứng được các mục tiêu của các khoản nợ xấu tính bởi mục tiêu là dưới 3%. Nợ xấu giảm trong vòng kiểm soát đang có dấu hiệu phục hồi tích cực trong tài sản.

Thứ hai là thêm vốn đang đổ vào thị trường bất động sản. Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, bên cạnh kiều hối, FDI, tăng trưởng tín dụng tốt. 10 tháng năm 2015, 12,7% tín dụng so với năm 2014, kiều hối năm nay ước đạt 5,5 tỷ USD nhưng $ của tháng Mười đã đạt $ 4,7 tỷ USD. Khoảng 71% của dòng tiền này để hoạt động sản xuất và 6,2% của những khó khăn cho các gia đình, và phần còn lại được đổ vào bất động sản. Điều này cho thấy rằng những người có niềm tin vào thị trường bất động sản đang hồi phục ổn định.

Thứ ba, cơ chế tài chính theo dõi chặt chẽ. Ông đã nói rằng các chính sách tín dụng này giám sát năm, ràng buộc và có điều kiện để quản lý dòng trong các khoản vay bất động sản. Hoạt động đầu tư của ngân hàng tín dụng bất động sản là rất chặt chẽ. Từ 2013-2015, tín dụng bất động sản trung bình tăng 11,7%, chiếm 11% tổng dư nợ. Các đánh giá của các ngân hàng cho vay là rất thận trọng. Quản lý rủi ro trong hệ thống ngân hàng, các đơn vị xử lý nợ xấu, cuộc khủng hoảng nhà ở trong năm 2008 đã tạo ra thận trọng trong toàn bộ hệ thống.

Đầu tư lớn thứ tư cho cơ sở hạ tầng. Lê Anh Tuấn, Giám đốc phân tích của Dragon Capital Research, cho biết trong hai năm 2014-2015, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của nước ta gần tám năm với nhau, cao hơn so với một số nước phát triển ở Đông Nam Á. Sự bùng nổ trong đầu tư cơ sở hạ tầng chắc chắn sẽ tạo ra một động lực lớn cho thị trường phát triển bất động sản.

bong bong
Đô thị hóa nhanh chóng. Theo ông Lê Anh Tuấn, tỷ lệ đô thị hóa của Việt Nam hiện đứng thứ 3 trong khu vực ASEAN và trong 3 năm tới đây có thể được xếp hạng cao hơn. Số dân di chuyển từ nông thôn ra thành thị sống theo quá trình đô thị hóa sẽ làm tăng nhu cầu về nhà ở tại các đô thị lớn.

Thứ sáu là tầng lớp trung lưu tăng đáng kể. Dữ liệu của Dragon Capital cho rằng Việt Nam có 12 triệu người thuộc tầng lớp trung lưu, đến năm 2020, người ta ước tính rằng hơn 30 triệu người thuộc lớp này. Đây là một nhu cầu đáng kể cho thị trường bất động sản trong tương lai.

Thứ bảy là trên bờ vực của hàng tồn kho bất động sản giảm mạnh. Theo báo cáo của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), như trên 2015/11/20, tổng giá trị hàng tồn kho bất động sản khoảng 53.245 tỷ đồng. Giá trị cổ phiếu đã giảm 75 tỷ đồng so với 303 quý I / 2013, tương đương với 58%. Nếu lấy mốc thời gian từ năm 2013 cho đến đầu năm nay (hai năm), hàng tồn kho nhà ở đã giảm hơn một nửa. Đây là một tín hiệu hiển thị khả năng hấp thụ tích cực của thị trường đã hồi phục.

Thanh khoản toàn thị trường cao. Theo thống kê của Hiệp hội BĐS Việt Nam, tính đến quý III / 2015, Hà Nội có tổng cộng 5.300 giao dịch thành công, can ho dreamhome go vap tăng 70% so với số lượng giao dịch thành công năm ngoái. Trong khi đó, TP HCM có khoảng 5.100 giao dịch thành công, tăng gần 2 lần số lượng các giao dịch thành công trong cùng kỳ của năm 2014. Thanh khoản tăng mạnh so với năm ngoái là cơ sở để tin tưởng vào sự phục hồi chu kỳ.

Thứ chín là sự thúc đẩy lớn từ việc hội nhập và chính sách đòn bẩy sâu. Jonathan Tizzard, Giám đốc nghiên cứu và Cushman & Wakefield Định giá kịch bản lạc quan hứa hẹn rằng TPP sẽ mang lại cho thị trường bất động sản tại Việt Nam. Đầu tiên, các ngành công nghiệp bất động sản, thương mại, dịch vụ hậu cần, văn phòng sẽ được hưởng lợi từ một nguồn mới của nhu cầu xuất phát từ mục tiêu thương mại. Tiếp theo là các chuyên gia nước ngoài đến Việt Nam làm việc cho nhu cầu nhà ở tăng. Luật cho phép người nước ngoài sở hữu bất động sản Việt Nam khiến việc phân phối nhà ở phúc lợi (thuê hoặc mua căn hộ) hoạt động thú vị hơn.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đã cảnh báo về những rủi ro tiềm tàng trên thị trường bất động sản. Ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Đất Lành Bất động sản, cho biết ông vẫn lo ngại dai dẳng bong bóng bất động sản có thể trở lại bất cứ lúc nào.

 

Theo phân tích của chuyên gia, mặc dù màu sắc tươi sáng xuất hiện ngày càng nhiều trên các hình ảnh bất động sản nhưng vẫn cần phải được quan tâm trong những mặt tối. Mà lo lắng nhiều hơn và nợ nhiều hơn, lãi suất có thể bật lên, giai đoạn chuyển đổi và cung cấp giá cả phải chăng phát triển tín dụng bất động sản cao cấp và tăng quá nhanh. Các nốt trầm trong đó nhắc nhở rằng thận trọng và cảnh giác với bong bóng bất động sản sẽ không bao giờ thừa nhận.

Xem thêm Ngân hàng thương mại sớm có quy trình cấp bảo lãnh BĐS

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang