Nan giải bài toán ô nhiễm môi trường ở Hà Nội

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Theo Kế hoạch số 235 / KH-Ban (2015/12/31) về việc thực hiện bảo vệ môi trường trong khu vực các làng nghề ở Hà Nội, giai đoạn 2016- 2020. Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã yêu cầu các sở , các cơ quan và các huyện, thành phố tập trung xử lý các cơ sở có hình thức sản xuất có khả năng gây ô nhiễm môi trường cao (chẳng hạn như tái chế kim loại – nhựa, nhuộm, giết mổ gia súc) và những cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng hoạt động  trong các làng nghề không được công nhận .

>>> Tình trạng ô nhiễm môi trường và những con số đáng sợ

Hà Nội không phải ngẫu nhiên mà được gọi là “đất trăm nghề”, vì nó đã và đang tồn tại hàng trăm làng nghề nổi tiếng xa xưa, như gốm Bát Tràng, lụa Vạn Phúc, mây đan tre Phú Vinh, làng nón Chuông … Theo thống kê cụ thể, ngày nay trong thành phố Hà Nội có 1.350 làng nghề, trong đó có 272 làng được UBND TP cấp bằng công nhận.

o nhiem

Sự phát triển của làng nghề đã tạo ra một bức tranh đa dạng cho thủ đô, với đặc điểm văn hóa đặc trưng cũng như góp phần phát triển kinh tế địa phương, tạo công ăn việc làm, cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, tình trạng ô nhiễm ở các làng nghề đã ảnh hưởng trực tiếp sự phát triển bền vững của thành phố Hà Nội.

Đau đầu trước những vấn đề này, Ủy ban nhân dân Hà Nội cũng khẩn trương làm việc giải quyết để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường ở các làng nghề. Lúc đầu, từ năm 2016, thành phố sẽ xem xét đưa các điều kiện bảo vệ môi trường đã được quy định là tiêu chí cần thiết trong sự công nhận các làng nghề và coi bảo vệ môi trường là một trong những mục tiêu để đánh giá sự phát triển của làng nghề.

Do đó, các đơn vị chức năng của thành phố tăng cường thanh tra, kiểm tra thường xuyên, liên tục tuân thủ các quy định pháp lý về bảo vệ môi trường đối với cơ sở sản xuất trong làng nghề, cơ sở sản xuất nằm xen kẽ trong khu dân cư nông thôn; công khai thông tin và cập nhật thường xuyên về mức độ ô nhiễm môi trường ở các làng nghề, đặc biệt là những nơi vi phạm nghiêm trọng.

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã được phân công để phối hợp với các ban ngành, cơ quan và người các quận, huyện, thị xã thực hiện việc rà soát, phân loại các cơ sở trong làng nghề; đánh giá và phê duyệt báo cáo tác động môi trường; tổ chức theo dõi, giám sát môi trường và thực hiện đánh giá mức độ ô nhiễm môi trường ở các làng nghề.

Sở CÔng thương đã kiểm tra về tình hình địa phương để thực hiện một danh sách, phân loại các làng nghề, các làng có nghề truyền thống của thành phố theo các loại hình sản xuất; tăng cường quản lý các cơ sở, sản xuất kinh doanh và sử dụng hóa chất, tránh sử dụng hóa chất không đúng quy định gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, môi trường …

Đến năm 2020 hoàn thành xử lý ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở 50 làng nghề là những mục tiêu mà thành phố đặt ra. Để đạt được mục tiêu này, thành phố được thiết kế, huy động vốn để đẩy nhanh tiến độ các công trình, các dự án xử lý nước thải ở làng nghề; phát triển các chính sách và giải pháp hỗ trợ để từng bước nâng cao chất lượng môi trường.

Ngoài ra, thành phố còn quy hoạch các cụm công nghiệp cho các làng di dời cơ sở gây ô nhiễm rời xa khu dân cư; xây dựng kế hoạch, triển khai chính sách thúc đẩy sự phát triển của các làng nghề ở Hà Nội giai đoạn từ 2016-2020; xây dựng một “hệ thống quản lý môi trường ở các làng nghề” Nghiên cứu mô hình thí điểm và hoàn chỉnh “kế hoạch bảo vệ môi trường đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.”

Xem thêm: cong ty xu ly nuoc thai

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang