Dựng barrier ngăn công nhân đi bộ qua cao tốc

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra nhưng vẫn không làm thay đổi được thói quen băng qua đường cao tốc của công nhân khu công nghiệp.

Vài năm quay lại đây, tình trạng công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Vân Trung, huyện Việt Yên (Bắc Giang) thường xuyên băng qua cao tốc Hà Nội – Bắc Giang để đi làm hoặc trở về phòng trọ sau giờ tan ca, diễn ra tiếp tục, gây nguy hiểm đến tính mạng bản thân và sự an toàn của các phương tiện tham gia lưu thông qua khu vực này. Đáng nói, tại khu vực này vốn được gọi là "điểm đen" tai nạn giao thông vì tình trạng công nhân của khu công nghiệp đi bộ băng qua đường cao tốc.

Cao tốc Hà Nội – Bắc Giang là tuyến đường có mật độ phương tiện lưu thông lớn, di chuyển với vận tốc cao (tối đa là 100 km/h). Vào thời điểm chiều tối hay những ngày thời tiết sương mù, mưa gió, tầm nhìn bị hạn chế, việc công nhân băng qua đường là rất là nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Nhất là vào giờ tan ca, hàng trăm ngàn công các khu công nghiệp lũ lượt băng qua đường cao tốc thành hàng dài, bất chấp đời xe trọng tải lớn vẫn đang lưu thông.

Auto Draft

Cách đây không lâu, vào ngày 8/10/2019, dư luận cả nước từng bàng hoàng trước vụ việc ba nữ công nhân đã bị xe tải đâm thiệt mạng khi bất thình lình lao ra khỏi lùm cây bên đường để đi bộ vượt qua đường cao tốc. Nhưng những vụ tai nạn thảm khốc, nhưng cái chết thương tâm đó dường như vẫn chưa đủ sức cảnh báo, làm thay đổi thói quen của những người công nhân nơi đây. Phải chăng họ không sợ chết?

Nói đi cũng phải nói lại, sự việc ý thức kém của người đi bộ khi băng qua đường cao tốc là 1 chuyện. Nhưng tại sao người ta biết rất không an toàn mà vẫn liều mạng làm tới?

Có thể thấy, tuy hệ thống hầm chui dân sinh tại khoanh vùng này được thiết kế đầy đủ, nhưng chúng dường như vô dụng mỗi khi mưa ngập do hệ thống thoát nước kém. Ngay cả trong điều kiện thời tiết bình thường, các hầm chui này cũng liên tiếp rơi vào tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm.

Bên cạnh đó, việc các hầm chui được bố trí cách quá xa (hàng km) so với cổng các khu công nghiệp cũng là một bất cập khiến các công nhân tại đây lựa chọn băng qua đường cao tốc hàng ngày.

Hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông chưa thỏa mãn nhu cầu đi lại của người dân và công nhân ở các khu công nghiệp là điều tồn tại từ tương đối lâu và dễ dàng nhận biết. Việc xây các cầu vượt dành cho người đi bộ và xe thô sơ trên tuyến đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang cũng đã được thực hiện và hoàn tất vào đầu năm nay nhưng xem ra vẫn chưa đủ tác dụng.

Bởi thay vì xây dựng gần trước công khu công nghiệp, cầu vượt lại cách quá xa với khu nhà ở của công nhân. Trong lúc ấy, đề xuất dự án khu nhà ở tập thể gần khu công nghiệp để tiện nghi cho công nhân đi lại vẫn còn nhiều dang dở.

Đây sẽ là bài toàn cần các cơ quan chức năng sớm tìm ra lời giải để tháo gỡ những khó khăn, bất cập cho người dân và công nhân lao động tại đây. Theo tôi, chúng ta cần sớm dựng rào chắn để ngăn công nhân đi bộ băng qua cao tốc. Đó là phương án nhanh gọn và công dụng tức thì trong thời gian chờ đợi những hành động, kế hoạch mang tính dài hơi và căn cơ hơn.

Bên cạnh việc tổ chức nơi làm việc và nơi ở thuận tiện với hạ tầng giao thông, điều chỉnh lối ra vào gần hầm chui…, một biện pháp cũng rất quan trọng và cấp thiết là các doanh nghiệp phải đưa ra quy chế về an toàn giao thông với công nhân viên của mình. Chỉ có một chế tài xử phạt, kỷ luật đủ mạnh, thậm chí cắt lương, trừ thưởng, đuổi việc những cá nhân vi phạm luật mới hi vọng chấm dứt được tình trạng công nhân đi bộ băng qua đường cao tốc.

Chỉ khi nào có đủ sự quan tâm, thấu hiểu, chia sẻ và cả những quy định cứng rắn, khi ấy ý thức của công nhân các khu công nghiệp mới có thể cải thiện được.

____________________

Vui lòng liên hệ PTH Vina để được tư vấn: barrier tự động chi tiết và miễn phí




 

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang