Tắc đường liên miên ở trạm BOT, tính sao?

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Việc ùn ứ giao thông tại các điểm BOT dọc quốc lộ 1 những ngày qua đã ảnh hưởng lớn tới sự việc đi lại, làm ăn của không ít người, trong khi tết đã cận kề. Làm sao để chấm dứt việc này?

Ngày 6-1, tình trạng giao thông đoạn qua BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp (Q.Cái Răng, TP Cần Thơ) vẫn còn khá lộn xộn khi cánh tài xế liên tục tìm cách phản đối. Mặc dù vậy không xảy ra tình trạng ách tắc lâu, kéo dài và căng thẳng như hai ngày trước đó.

Không riêng gì trạm thu phí BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp, việc ùn ứ giao thông tại các điểm BOT dọc quốc lộ 1 những ngày qua đã ảnh hưởng lớn đến sự việc đi lại, làm ăn của rất nhiều người, trong khi tết đã cận kề.

Vui lòng liên hệ PTH Vina để được tư vấn: barrier tu dong chi tiết và miễn phí

Auto Draft
 

Dù khá lộn xộn vì vẫn có nhiều xe đến làn thu phí để phản đối, nhưng tình trạng giao thông qua khu vực BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp đã đỡ căng thẳng hơn hai ngày trước đó – Ảnh: HẠNH NGUYỄN

Chính quyền đã lắng nghe

Phần lớn những xe dừng lại ở trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp là tài xế trong vùng, họ tiếp tục bày tỏ bức xúc vì cho rằng công việc làm ăn của họ ảnh hưởng từ khi có trạm này.

Những lúc có xe dừng lại phản đối, 1 số ít tài xế đi sau đã chủ động đến khuyên những người phản đối nên qua trạm để giải tỏa giao thông.

"Tôi thấy chính quyền cũng hứa sẽ đối thoại, giải quyết dứt điểm vào thứ hai tới rồi. Thôi tạm chờ cho tới lúc ấy, chứ giờ để kẹt xe hoài cũng căng thẳng mệt mỏi thêm…" – tài xế Nguyễn Văn Bình (huyện Châu Thành A, Hậu Giang) bày tỏ.

Theo ông Võ Thành Thống – chủ tịch UBND TP Cần Thơ, chính quyền các địa phương gần vùng BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp đã vận động người dân nên có trọng trách giữ gìn an ninh trật tự, không vì lý do bức xúc mà làm mất trật tự trên địa bàn.

"Ý kiến của người dân đã được ghi nhận và đang được cơ quan có thẩm quyền lành mạnh và tích cực giải quyết, người dân nên bình tĩnh chờ đợi kết quả giải quyết. Đừng vì bức xúc riêng mà làm ảnh hưởng tới việc chung của cả xã hội", ông Thống nói.

Cùng ngày, UBND TP Cần Thơ cho biết đã có công văn gửi Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ VN có chế độ miễn giảm phí cho các phương tiện khi qua trạm BOT nói trên.

Theo đó, TP Cần Thơ đề nghị phía nhà đầu tư khi có tình huống ùn tắc giao thông xảy ra thì phải hợp tác chặt chẽ với cơ quan chức năng trong việc xử lý tình huống để bảo đảm an toàn tuyệt đối an ninh trật tự.

Đồng thời sớm xem xét có chế độ miễn Giảm ngay 100% cho phương tiện không kinh doanh ở phường Ba Láng (Q.Cái Răng), xã Tân Phú Thạnh, thị trấn Cái Tắc (huyện Châu Thành A), đồng thời giảm 50% cho ôtô từ 10 chỗ trở lên và Giá xe tải Hino trên 1 tấn ở các địa phương này.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đình Lợi, đại diện BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp, cho rằng để giải quyết vướng mắc đang xảy ra tại đây, rất cần được lắng nghe ý kiến cả phía 2 bên, doanh nghiệp gần trạm thu phí và nhà đầu tư.

"Trạm thu phí không đặt sai vị trí, còn việc khi nào có thể giải quyết dứt điểm tình trạng các doanh nghiệp gần trạm thu phí phản đối thì nên hỏi chính quyền, vì người đầu tư đã tiết kiệm chi phí với chính sách giảm giá rồi. Rà soát, có sai thì chỉnh sửa lại.

Còn việc nếu chúng tôi đã xả trạm mà tài xế vẫn không chịu qua thì phải đợi buổi làm việc vào ngày 8-1 xong mới có thể trả lời" – ông Lợi nói.

 Xả trạm nếu ùn tắc từ 700m trở lên

Chiều 6-1, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết ngày 8-1, bộ sẽ họp với các bên cùng đại diện người dân tại Cần Thơ để giải quyết các kiến nghị liên quan tới việc thu phí tại trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp.

"Các tài xế, người dân nếu không thống nhất với mức phí thì nên trao đổi, giải quyết, không nên dùng các biện pháp tiêu cực gây ùn tắc, ảnh hưởng đến những người có công việc, nhu cầu cần phải đi lại nhanh nhưng bị kẹt tại trạm thu phí. Việc này đã làm ảnh hưởng đến việc đi lại của số đông" – ông Nhật nói.

Để bảo đảm giao thông qua các trạm thu phí được nối liền và an toàn, ông Nhật cho biết Bộ GTVT đã chỉ đạo các nhà đầu tư BOT khi xảy ra ùn tắc do bất cứ sự việc gì thì phải xả trạm để giải quyết ùn tắc, đảm bảo giao thông.

Kể cả trường hợp ùn tắc do phản đối cũng phải xả trạm và di chuyển xe cản trở giao thông để đảm bảo nhu cầu đi lại cho người khác. Còn việc xả trạm gây ảnh hưởng đến doanh thu thế nào thì nhà đầu tư với cơ quan điều hành và quản lý sẽ tính toán sau.

Trong khi đó theo ông Nguyễn Văn Huyện – tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN, việc giảm phí đã được rà soát tại 54 trạm BOT. Mức giảm tùy vào tính chất mỗi nơi, lưu lượng xe và những yếu tố khác để cân đối với phương án tài chính, qua đó đưa ra phương án hợp lý.

"Không nên phản ứng bằng những hành vi gây cản trở giao thông, ảnh hưởng đến nhiều người khác. Chúng tôi đã chỉ đạo trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp lắp 2 làn riêng ở lề đường để giải quyết những trường hợp thắc mắc, phản ứng về phí. Xe nào có thắc mắc, phản đối thì mời vào đó để giải quyết, dành đường cho những xe khác đi" – ông Huyện nói.

Cũng theo ông Huyện, để đảm bảo giao thông, tổng cục đã yêu cầu cứ xảy ra ùn tắc dài 700m trở lên thì xả trạm. Còn ai vi phạm luật, cố tình gây ùn tắc, cản trở giao thông, cơ quan chức năng sẽ xử lý.

-ST-

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang