Siêu thị mini và cửa hàng thuận lợi khác biệt ở điểm nào?

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Mô hình ẩm thực mini và cửa hàng tiện lợi thâm nhập vào Việt Nam từ tương đối lâu, nhưng hiếm hoi người hiểu rõ khái niệm của hai mô hình thoạt nhìn có nhiều nét tương đồng này.

Vui lòng liên hệ PTH Vina để được tư vấn: barie dien tu dong chi tiết và miễn phí

Auto Draft

Tính đến hết 2014, Việt Nam có 348 cửa hàng tiện lợi và hơn 1.400 nhà hàng ăn uống mini đang làm việc. Số lượng cửa hàng của 2 mô hình này đã tăng gấp đôi so với năm 2012. Tuy nhiên, so với 1 triệu điểm bán lẻ truyền thống cổ truyền thì con số này vẫn còn khá khiêm tốn.

Các cửa hàng thuộc hai mô hình này bày bán khá nhiều sản phẩm giống nhau, có chung cách thức phục vụ, và được đặt trên khắp các góc phố tại các thành phố lớn. Mặc dù vậy, vẫn có những điểm biệt lập giữa hai loại cửa hàng này.

Dưới đây là 1 số điểm chính, phân biệt giữa 2 mô hình cửa hàng hiện đại này.

Hàng hóa

Hầu như siêu thị mini cung cấp những hàng hóa chủ đạo như thật phẩm: thịt cá, rau củ, sữa, bên cạnh 1 số loại hàng hóa gia dụng rất cần thiết như chất tẩy rửa, dầu ăn.. Mô hình tương đồng với siêu thị thông thường nhưng quy mô bé hơn tương đối nhiều. Trung bình một nhà hàng ăn uống mini có diện tích trên dưới 200m².

Đúng như cái tên thường gọi, cửa hàng thuận lợi lại chuyên cung cấp các mặt hàng mang tính “thuận tiện” hơn, rất có khả năng sử dụng được ngay rất thực phẩm chế biến sẵn (có khả năng vi sóng ăn ngay), đồ hộp, nước giải khát, bia rượu, thuốc lá, dược phẩm (không kê toa), hóa mỹ phẩm,… Diện tích của một cửa hàng tiện nghi khoảng từ 50 – 200m².

Dịch vụ

Một số tiện ích không có ở siêu thị mini, mà chỉ có ở các cửa hàng tiện lợi là thanh toán hóa đơn (điện, nước, điện thoại), thẻ điện thoại, dược phẩm,v.v…

Tại các đất nước trở nên tân tiến như Mỹ, Châu Âu, sự khác hoàn toàn lớn nhất giữa ẩm thực ăn uống mini và cửa hàng tiện lợi nằm ở dịch vụ bán xăng . Theo thống kê, 80% cửa hàng tiện lợi cung cấp dịch vụ xăng dầu và 80% doanh số bán xăng hàng năm tại Mỹ là đến từ các cửa hàng tiện lợi.

Chủ sở hữu

Nhiều cửa hàng tiện nghi sở hữu bởi những người chủ chủ quyền với tên gọi riêng, hoặc nhận nhượng quyền – franchise xuất phát từ một chuỗi cửa hàng thuận tiện đã có tên tuổi. một số chuỗi cửa hàng tiện nghi lớn tại VN như Circle K, Vinmart+ (là sự pha trộn giữa cả 2 mô hình), Shop&Go, FamilyMart, B’s Mart, sắp tới là 7-Eleven…

Trong lúc ấy, phần lớn nhà hàng siêu thị mini nằm trong cùng một hệ thống, được sở hữu bởi một doanh nghiệp, thường là những “đại gia” sở hữu những siêu thị lớn, hoặc những nhà sản xuất thực phẩm lớn trên thị trường. có thể lấy ví dụ như Co.op Food, Satra Foods, Hapro food,..

Giờ giấc hoạt động cũng có sự khác hoàn toàn. Cửa hàng tiện lợi mở cửa 24/24h tất cả các ngày trong tuần, kể cả dịp nghỉ lễ hội, còn ăn uống mini thường chỉ mở cửa từ sáng đến tối, ngày lễ đôi khi đóng cửa.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang