Nên tăng cường trong việc đào tạo vệ sỹ, bảo vệ?

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Những năm gần đây, ngành nghề đào tạo và cung ứng nhân lực làm bảo vệ, vệ sỹ đang nằm trong top những ngành nghề “hot”.

Tại các tỉnh, TP lớn, hầu hết các cơ quan, ban, ngành đến Cty, doanh nghiệp (DN) đều phải thuê lực lượng bảo vệ của các Cty vệ sỹ. Bên cạnh những Cty vệ sỹ hoạt động hiệu quả, uy tín mang lại niềm tin cho khách hàng thì vẫn còn nhiều Cty đào tạo, cung ứng vệ sỹ, bảo vệ làm ăn theo kiểu “chộp giật”, không có sự đào tạo bài bản, đồng bộ nên đã gây tình trạng thiếu sự tin cậy của khách hàng.

Từ những vụ việc mất uy tín nghiêm trọng…

Nguyễn Nhật Tảo, SN 1989 và Huỳnh Minh Đương, SN 1987, cùng trú tại tỉnh Cà Mau, là hai viên chức bảo vệ của Cty dịch vụ bảo vệ Hoàng Phi Hổ, có hội sở tại TP HCM. Theo hiệp đồng được ký kết giữa Cty Hoàng Phi Hổ và BQL dự án công trình xây dựng Sunrice City tại quận 7, TP HCM, hai cá nhân này được nhận vào làm bảo vệ công trình, với nhiệm vụ trực và rà thẻ ra vào cổng của công viên chức. Trong khi làm việc, có một công nhân tên Ngô Văn Chứng đã không chịu hiệp tác nên hai bên xảy ra cự cãi. Đương và Tảo đã đuổi đánh ông Chứng và con rể ông là anh Phạm Văn Nhu đồng thời dùng gậy gỗ đánh nhiều nhát vào đầu anh Nhu khiến anh này tử vong.

Một sự việc mà dư luận khôn cùng bất bình là 3 vệ sỹ thuộc Cty vệ sỹ  Long Sơn, làm nhiệm vụ bảo vệ tại vũ trường Lodge  có tên Trần Lê Minh Hùng; Trịnh Quang Sơn; Nguyễn Quốc Tuấn cùng trú tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa do can thiệp hai cá nhân chủ nghĩa đánh nhau tại cổng vũ trường đã đánh trọng thương anh Nguyễn Văn Phụ, SN 1981, trú tại TP Nha Trang, sau khi đưa vào viện cấp cứu thì tử vong.

Vụ việc tại siêu thị Big C Hải Dương lại  do một nhân viên bảo vệ của Cty bảo vệ Hoàng Vũ tên Nguyễn Trọng Hiếu, SN 1995, trú tại  số 85 đường Lê Hồng Phong, TP Hải Dương xô xát với khách hàng. Chị Phạm Thị Hiền, SN 1981, trú tại TP Hải Dương trong khi chờ qua cửa kiểm soát của siêu thị để ra về đã xảy ra mâu thuẫn với Nguyễn Trọng Hiếu. Chị này đã có những lời lẽ nóng tính, thiếu kìm giữ, trái lại nhân viên bảo vệ cũng đã hành xử không hề đúng khi đánh chị Hiền bị thương trước sự chứng kiến của rất đông khách hàng, gây hình ảnh  phản cảm.

Mới đây nhất là vụ việc xô xát tại siêu thị Big C Thăng Long, Hà Nội giữa một nhân viên bảo vệ thuộc Cty bảo vệ Minh Thắng và một lái xe taxi là anh Bùi Văn Thức, SN 1988. Khi anh Thức chở khách đến siêu thị, đi nhầm vào khu vực cấm taxi đã bị một bảo vệ quát tháo, sau đó dùng công cụ tương trợ đánh trọng thương phải đưa đi cấp cứu….Đến thực tại đào tạo vệ sỹ, viên chức bảo vệ
Hiện trên cả nước, các Cty hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ bảo vệ, vệ sỹ đã lên đến con số hàng trăm. Tuy nhiên, trái ngược với số lượng ngày một tăng thì chất lượng đào tạo đang là một vấn đề cần được các đơn vị xem xét. Lướt qua nhiều trang web lăng xê của các Cty, cơ sở cung ứng loại hình dịch vụ này, có thể nhận thấy, quá nửa các Cty đều có nền móng là các võ đường hoặc CLB võ thuật, chỉ đếm trên đầu ngón tay các Cty tương đối uy tín do các cán bộ nhiều kinh nghiệm trong lực lượng vũ trang sau khi xuất ngũ thành lập. Nhu cầu thuê bảo vệ, vệ sỹ hiện tăng cao nếu không nói là sờ soạng các đơn vị, DN đều có nhu cầu này, đặc biệt các đơn vị kinh doanh như: nhà băng, siêu thị, TTTM, Cty kinh dinh vàng bạc đá quý… Để tìm được một đối tác cung cấp đội ngũ bảo vệ, vệ sỹ có chuyên môn nghề, được đào tạo bài bản trên thực tế hết sức khó khăn. Một vài Cty bảo vệ chuyên nghiệp tạo được uy tín trên thị trường thì luôn trong tình trạng “cháy nhân viên”, đặc biệt vào các dịp lễ hội hoặc những sự kiện lớn. Chính bởi vậy, nhiều đơn vị, DN buộc phải lấy nhân lực từ các Cty vệ sỹ, bảo vệ “bậc trung”, ưng cho thử việc từ 1-3 tháng, nếu không đáp ứng đề nghị sẽ kết thúc hợp đồng. Chính vì nhu cầu lớn nên nguồn cung cũng được đa dạng hóa tối đa, nhiều Cty vệ sỹ, bảo vệ liên tiếp treo thông báo tuyển viên chức với nhiều lời hẹn quyến rũ như: Đào tạo chuyên sâu về cả tác phong, chuyên môn, ký giao kèo dài hạn, đóng bảo hiểm, được hưởng các quyền lợi như người cần lao trong cơ quan quốc gia, mức lương thưởng quyến rũ. Thậm chí, người nào giới thiệu được một cá nhân chủ nghĩa tình nguyện đi làm vệ sỹ, viên chức bảo vệ còn được hưởng hoa hồng. Độ tuổi khuyến khích của các Cty bảo vệ đưa ra là từ 17 đến dưới 50 tuổi, ưu tiên các cá nhân có thời kì hoạt động trong lực lượng vũ trang hoặc đã xuất ngũ, sơ yếu lý lịch “sạch”, không tiền án tiền sự, không nghiện hút hoặc có tiền sử bệnh tật, có chiều cao, cân nặng phù hợp. Nhưng theo một bảo vệ có gần 10 năm hành nghề, qua nhiều Cty bảo vệ khác nhau: Nói là vậy, nhưng trên thực tại, sau khi nộp hồ sơ với các Cty thì tất thảy các nhân viên chỉ được học tập về cách giao tế sơ đẳng, rồi hướng dẫn tác phong, có dạy sơ qua về võ thuật, nhưng không thật sự bài bản. Các dụng cụ tương trợ như: Gậy cao su, gậy thép ba khúc, gậy điện titan, bình xịt hơi cay, súng bắn đạn cao su… mặc dầu được chỉ dẫn dùng nhưng không phải được trang bị cho để dùng, hồ hết chỉ là gậy điện và bình xịt hơi cay. thông tin tuyển vệ sỹ, nhân viên bảo vệ  nữ cao từ 1,58m nặng 50kg; nam cao từ 1,60m nặng từ 60kg và ở dộ tuổi cần lao nhưng có nhiều người không đủ chiều cao cận nặng thậm chí có những người quá già vẫn được tuyển dụng đi làm. Điều căn bản nhất là các nhân viên bảo vệ hay vệ sỹ phải nắm được những kiến thức sơ đẳng nhất về pháp luật thì hiện tại, rất nhiều Cty vệ sỹ không hề trang bị cho viên chức những tri thức này. tất thảy các chương trình hướng dẫn, đào tạo nhiều nơi chỉ gói gọn trong 10 ngày.

Ngoài ra, việc dạy thêm về đạo đức của một vệ sỹ, bảo vệ cũng đang được thả nổi. Nhiều người dân đã có phản ứng gay gắt khi các vệ sỹ, bảo vệ trong khi làm nhiệm vụ đã có cách hành xử, lời nói vô văn hóa, thiếu coi trọng những người xung quanh đồng thời nhiều cá nhân còn lạm dụng việc sử dụng công cụ tương trợ trong lúc thực thi nhiệm vụ. Một bảo vệ tại một siêu thị lớn trên địa bàn Hà Nội đã dùng gậy điện đánh bị thương một khách hàng. Tại CQĐT, anh này cho rằng việc mình dùng phương tiện hỗ trợ đánh người thành thương không vi phạm pháp luật vì đang “làm nhiệm vụ, được phép xử lý”.
dich vu bao ve tai quan 9

Chính vì những “lỗ hổng” trong đào tạo, kiểu làm ăn “chộp giật” nên đã có nhiều chuyện đáng nói trong khi nhận công tác của các bảo vệ, vệ sỹ. Vụ nổ mìn cướp tiệm vàng tại một quận lớn của TP Hà Nội, một ĐTV tham gia thụ lý vụ án cho biết: Sự việc xảy ra, trong khi ông chủ tiệm vàng và nhân viên chống trả quyết liệt đối tượng thì nhân viên bảo vệ đã “cao chạy xa bay” cách tiệm đến 20m, cầm điện thoại gọi cho lực lượng CA giọng vẫn còn run. Khi ghi lời khai, nhân viên bảo vệ này cho biết mình mới được nhận vào làm việc, còn quá trình đào tạo của Cty thì chỉ trong… 5 ngày; thậm chí việc sử dụng công cụ hỗ trợ còn chưa thuần thục. Hay như vụ việc khá ầm ĩ xảy ra tại một chi nhánh Ngân hàng lớn, trong khi khách hàng đến gửi tiền tiết kiệm, thay vì bảo vệ tài sản cho khách hàng, nhân viên bảo vệ này đã lợi dụng sơ hở lấy trộm hơn 200 triệu đồng của khách hàng. Đến khi bị bắt giữ, tra lý lịch thì nhân viên này đã từng bị CQCA xử lý về hành vi ăn cắp tài sản. 

Theo quy định chung của các cơ quan chức năng về quản lý lĩnh vực dịch vụ vệ sỹ, bảo vệ thì tất cả các dụng cụ tương trợ của nhân viên bảo vệ, vệ sỹ như súng bắn đạn nhựa, bình xịt, gậy điện đều phải được Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH cấp phép. Tuy nhiên, hầu hết các Cty vệ sỹ đều “né” quy định này, cứ có giao kèo tuyển dụng của  đối tác là viên chức dù đào tạo chưa xong vẫn được đưa đi thử việc. Góc khuất của những kiểu làm ăn “chộp giật” là khi có biến cố xảy ra, viên chức bảo vệ hay vệ sỹ không biết cách xử lý tình huống, cũng không ý thức được việc phải chịu nghĩa vụ cho những hậu quả do sự bất cẩn của mình mang lại, dù rằng trong hiệp đồng cần lao có thể ghi: Phạt lương hoặc chịu nghĩa vụ cá nhân chủ nghĩa.

Các cơ quan quản lý phải có sự thanh thẩm tra toàn diện để loại bỏ những Cty, cơ sở hoạt động chưa quy củ và đưa ra những quy định khắt khe hơn trong việc cấp giấp phép thành lập các Cty bảo vệ, vệ sỹ để không còn tình trạng bừa bãi, bất cập trong lĩnh vực này.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang