Lắp đặt barie trên vỉa hè: Sẽ điều chỉnh cho tương xứng

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Sở Giao thông Vận tải TP HCM đang tổng hợp ý kiến, hiến kế của người dân và chuyên gia để điều chỉnh barie trên vỉa hè cho cân xứng
Sau khi Khu Quản lý Giao thông đô thị số 1, thuộc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP, lắp đặt các thanh barie trên một số ít con phố ở quận 1, dư luận có nhiều ý kiến trái chiều. Tuy vậy, tại TP.HCM, từ nhiều năm kia đã tiến hành lắp đặt barie trên vỉa hè một số tuyến đường nhưng không bị dư luận phản ứng.

Vui lòng liên hệ PTH Vina để được tư vấn: Barie tự động chi tiết và miễn phí

An toàn

Cách đây nhiều năm, tại các công viên 30-4, Gia Định, 23-9 đã được lắp đặt các thanh barie ngăn cấm đoán người đi xe máy leo lên vỉa hè. cách đây không lâu, Công viên Tao Đàn cũng đã lập hàng rào dọc vỉa hè đường Nguyễn Thị Minh Khai để ngăn xe máy.

Trưa 20-2, chúng tôi ghi nhận người đi bộ bước trên vỉa hè đường Phạm Ngũ Lão (cạnh Công viên 23-9), khi thấy thanh barie cao ngang thân người thì lách qua không quá khó khăn. Người khuyết tật đi xe lăn cũng dễ dàng nhận ra vật cản và lách qua các thanh sắt so le nhau.

Chiều cùng ngày, tại Công viên Tao Đàn, người đánh cầu lông an tâm chơi trên vỉa hè mà không sợ xe máy đụng phải. Đường Hoàng Minh Giám (cạnh Công viên Gia Định), xe máy đi đúng phần đường bởi một dãy barie cao khoảng 20 cm được lắp dọc công viên. Trên phần vỉa hè rộng hơn 10 m, nhóm học võ, nhóm đánh cầu lông, nhóm trượt patin… mặc mẫu xe ùn ứ khi chuyển đèn nhưng không thể “xâm phạm” không gian của người đi chơi công viên.

Công viên Tầm Vu (phường 26, quận Bình Thạnh), dọc đường Trường Sa, Hoàng Sa là điểm tập thể dục, đi bộ an toàn cho cư dân địa phương do được lắp barie ngăn xe máy bước vào.

Còn theo phong cách xây dựng sư Trần Văn Long, những ngày qua, khu dân cư Phú Mỹ Hưng (quận 7) đang gắn các cọc chắn đứng cao chừng 1 m nằm so le nhằm ngăn xe máy. Nếu người khuyết tật đi xe lăn chỉ cần bẻ cua một góc nhỏ lách qua là đi được bình thường. “thiết kế cọc ngăn xe máy ở khu dân cư Phú Mỹ Hưng khoa học hơn nhiều so với quận 1, xây cất phù hợp cho người già, con nít và độ an toàn cao” – kiến trúc sư Long đánh giá.

Auto Draft

Người dân thoải mái và dễ chịu đi qua hàng barie trên vỉa hè đường Phạm Ngũ Lão, cạnh Công viên 23-9 Ảnh: Sỹ Đông

Các thanh chắn ngăn xe máy lên vỉa hè ở địa chỉ Phú Mỹ Hưng (quận 7, Thành Phố Hồ Chí Minh) Ảnh: KTS Phạm Trần Hải

Cố gắng vì cái chung

Đánh giá về công dụng của việc lắp đặt barie, đại diện lãnh đạo Khu Quản lý Giao thông đô thị số 3 (Khu 3) cho rằng có 2 hiệu quả nhìn thấy rõ nhất. Đầu tiên, gạch lót vỉa hè được nguyên vẹn, không bị bong tróc, gãy, vỡ. Thứ hai, không còn cảnh người đi bộ, tập thể dục bị va quệt tiếp tục. Tuy nhiên, sau cuộc họp gần đây của Sở GTVT về các ý kiến đối lập liên quan đến việc lắp đặt barie trên vỉa hè ở quận 1, Khu 3 sẽ rà soát, kiểm tra lại để khắc phục.

Còn ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở GTVT TP, cho biết sau chỉ đạo của TP, đơn vị này đang nghiên cứu một số mẫu barie mới để điều chỉnh cho cân xứng hơn. Lúc này, sở tiếp tục theo dõi các vị trí trên một số ít con đường vừa mới thí điểm xem có phù hợp hay không rồi sẽ có đánh giá tiếp. Nếu người dân đánh giá không phù hợp hoặc những đơn vị chức năng xử lý triệt để, người dân chấp hành luật giao thông tốt, không còn đi xe trên vỉa hè thì sẽ tháo ra.

Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP, cho rằng tình trạng các phương tiện sử dụng vỉa hè để lưu thông hoặc kinh doanh, buôn bán không chỉ gây mất an toàn cho người đi bộ mà còn làm xấu mỹ quan đô thị. Theo ông Tường, để tinh giảm việc này, ngoài tuyên truyền nhằm sâu sát ý thức người dân, rất cần các biện pháp mạnh để ngăn chặn. Nhiều nước trên thế giới tuy không lắp đặt barie ở vỉa hè nhưng một số con phố, vỉa hè và lòng đường được ngăn tách biệt bằng các hàng rào dải phân làn. Trong lúc đó, mức phạt đối với hành vi cho xe lên vỉa hè tại nhiều nước được áp dụng rất nặng nên giảm bớt được tình trạng trên.

“Đối với hành vi đánh chiếm và lưu thông bạt mạng lên vỉa hè, cần có biện pháp xử lý mạnh hơn. trọng trách này thuộc về chính quyền các quận, huyện. Việc lắp đặt barie là một biện pháp hiệu quả. sự việc là xem lại cách lắp đặt để phù hợp hơn, tránh ảnh hưởng đến các người khuyết tật. Chiều 21-2, HĐND TP sẽ họp lấy ý kiến từ khá nhiều phía để đưa ra phương án phù hợp về sự việc này” – ông Tường cho biết.

Trao đổi với phóng viên, Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Lê Văn Khoa cho biết TP chưa có chủ trương lắp tiếp barie ở các địa điểm khác, hiện các điểm đã lắp barie, TP đang xem xét sửa lại cho phù hợp. “Ý tưởng làm barie thì đúng nhưng cần xem xét lại cách làm. Có những cái chưa hoàn toàn như ý, chúng tôi đang bàn với Sở GTVT TP thay đổi để không ảnh hưởng đến người đi bộ, nhất là người khuyết tật. Có thể nâng cao barie lên ngang thắt lưng để người đi bình thường mà không chú ý vẫn không bị vấp té” – ông Khoa nói.

Ông Khoa cũng kêu gọi trong khi các cơ quan chức năng điều tra và nghiên cứu những phương án để tinh giảm ảnh hưởng đến an toàn người đi bộ và làm thử một vài tuyến đường, người dân TP hãy “cố gắng vì cái chung”.

“Không làm được, sẽ cởi áo về vườn”

Ngày 20-2, Phó Chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan xử lý nhiều trường hợp lấn chiếm vỉa hè. Đợt ra quân lần này, lực lượng chức năng cũng đã tháo dỡ vật cản và lập biên bản trụ sở cơ quan nhà nước lấn chiếm vỉa hè.

Ông Hải cho biết quận 1 sẽ làm khốc liệt, làm liên tục đến chừng nào lấy lại toàn bộ vỉa hè trên địa bàn cho người đi bộ mới thôi. trong khoảng thời gian tới, phường nào làm không tốt sẽ xét thành tích thi đua, điều chuyển công tác. “Nếu không làm được, tôi sẽ cởi áo về vườn, không làm nữa, chứ không làm theo phong trào, đánh trống bỏ dùi, để nổi tiếng” – ông Hải kiên quyết.

-ST-

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang