Học phương pháp giữ gìn môi trường của người dân Thụy Điển

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Không tự nhiên và thoải mái mà Thụy Điển được mệnh danh là quốc gia “sạch nhất thế giới”. Để có được như hôm nay, Thụy Điển có một hệ thống xử lý và phân loại rác hiện đại cùng ý thức cao của người dân. 

Quy trình phân loại rác chặt chẽ

Phần lớn người dân có các thùng phân loại rác ngay tại gia đình. Người Thụy Điển thường để riêng báo, đồ nhựa, kim loại, thủy tinh, đồ điện tử, pin… vào thùng chứa riêng.

Rác thải thực phẩm cũng trở thành được phân tách để tái sử dụng hoặc tái chế. Rác đã được phân loại sẽ được tập kết tới các thùng chứa đặc biệt ở các tòa nhà, các khu dân cư và sau đó được chuyển tới địa điểm tái chế.

Tại đây, báo sẽ được nghiền thành bột giấy, chai lọ sẽ được tái sử dụng hoặc nung chảy để sản xuất các sản phẩm mới, rác thải nhựa sẽ được tái chế thành nhựa nguyên liệu, thực phẩm sẽ được ủ hoặc xử lý hóa học để trở thành phân bón hoặc khí sinh học.

Auto Draft

99% rác thải hộ GĐ được tái chế

Nhờ có một thống tái chế xử lý rác hiệu quả, Thụy Điển trở thành nước đầu tiên trên thế giới tái chế được đến 99% lượng rác thải của mình. Chỉ có 1% rác từ các hộ hạnh phúc gia đình bị thải ra môi trường.

Tổng thể toàn bộ lượng rác thải còn lại được sử dụng vào việc sản xuất điện. Thậm chí, mỗi năm, Thụy Điển còn phải nhập khẩu thêm 800 ngàn tấn rác từ các quốc gia khác như Anh, Ireland, Na Uy và Ý để sử dụng trong các nhà máy điện của họ.

Ước tính, có khoảng 1 triệu hộ gia đình tại Thụy Điển đang sử dụng hệ thống sưởi ấm bằng nguồn khí đốt sinh học từ rác thải. 3 triệu hộ GĐ đang được sử dụng điện có nguồn gốc từ rác.

Đây là 1 trong những những nỗ lực của Thụy Điển để đạt mục tiêu là quốc gia không có chất thải vào năm 2020. Nước này cũng nỗ lực cố gắng cắt giảm 40% lượng khí thải so với năm 1990, sản xuất 20% năng lượng tái tạo và ít nhất 10% nhiên liệu sử dụng cho các phương tiện giao thông có xuất xứ năng lượng tái tạo.

 Rác thải được sử dụng vào việc sản xuất điện

Xử lý rác là một trong những ngành kinh tế

Xử lý rác có thể coi là 1 trong ngành kinh tế ở Thụy Điển với sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp nhà nước và tư nhân. Trong khi xử lý rác thải vẫn chính là chuyện đau đầu với nhiều quốc gia, kể cả với tương đối nhiều nước châu Âu, mỗi năm 700.000 tấn rác từ các nước vẫn được chuyển vào Thụy Điển để nước này chạy các nhà máy tái chế của mình.

Ý thức là điều kiện hàng đầu

Chắc rằng những gì khiến Thụy Điển nổi bật lên là sự tham gia của người dân, luôn đặt phương châm cao và tình đoàn kết quốc tế. Ngay cả khi được xếp hạng là một trong những quốc gia bền vững nhất trong 1 số các chỉ số quốc tế, thì họ cũng không quan tâm tới những điều đạt được mà luôn nghĩ về những điều cần làm trong tương lai, vấn đề này xuất phát từ việc người dân nhận thức sâu sắc và xem xét các vấn đề môi trường và họ đã có lần đấu tranh vì nước và không khí sạch cho chính mình.

Ô nhiễm và độc hại không khí (PM10) tại các khu vực đô thị của Thụy Điển là 10,2 microgam trên một mét khối so với mức trung bình của OECD là 20,1. Trong điều tra Standard Eurobarometer năm 2015, 26% người Thụy Điển nói môi trường và biến đổi khí hậu là mối quan tâm chính, so với trung bình 6% ở EU.

Người dân Thụy Điển ý thức cao trong việc phân loại rác, nhân viên bảo vệ môi trường

Mang túi nylon, chai nhựa để đổi lấy tiền

Có chuyện gì khi thấy những người Thụy Điển mang những túi chất đầy đồ bên trong tới cửa hàng? Đó là để đưa lại tiền, một khoản tiền phải trả trước mỗi lần mua một lon hay chai làm bằng vật liệu PET. Thời gian trước, 1,85 tỉ lon và chai, hay 85% số này được bán ra, đã được tái chế bằng cách sử dụng các máy bán hàng ngược.

Hiện nay, các trạm tái chế bắt buộc phải được đặt không xa hơn các khu người dân 300 mét. hầu như mọi người Thụy Điển đều phân loại rác tái chế ở nhà và bỏ vào các thùng đặc biệt trong các khu căn hộ chung cư hoặc mang tới các trạm tái chế.

Xử lý chất thải

Chất thải là 1 trong loại nhiên liệu tương đối rẻ và Thụy Điển đã sớm nhận biết được điều này khi họ đầu tư vào việc cách tân và phát triển các Quy trình xử lý chất thải có hiệu quả từ đó mang về lợi nhuận. Năm 2014, Thụy Điển thậm chí đã phải nhập 2.7 triệu tấn chất thải từ các quốc gia khác cho việc đốt để chuyển hóa thành năng lượng bởi nguồn rác trong nước gần như cạn kiệt.

Sau khi đốt, phần tro sót lại thường sẽ có trọng lượng bằng khoảng 15% so với khối lượng rác thải ban đầu. Từ tro này, kim loại sẽ được tách ra và đem đi tái chế, trong khi phần còn lại như đồ sứ hoặc ngói, những thứ khó cháy hơn sẽ được sàng lọc để dùng cho mục đích khác chẳng hạn như làm đường lộ. Sau khi trải qua tất cả các quy trình tiến độ nêu trên, 1% còn lại sẽ được chuyển đến các bãi rác.


Thủ đô Stockholm của Thụy Điển là thành phố đầu tiên được công nhận là Thủ đô xanh châu Âu vào khoảng thời gian 2010

99.9% khói phát ra từ các lò đốt là carbon dioxide không độc hại và nước, nhưng tiếp nối chúng vẫn phải được xử lý thông qua các bộ lọc khô và nước trước khi thải ra môi trường. Nước chứa cặn sẽ được đổ vào các mỏ bị bỏ hoang sau khai thác.

Tại Thụy Điển, việc đốt chất thải để sản xuất năng lượng là điều bình thường mặc dù vậy ở một số quốc gia khác chẳng hạn như Mỹ, đây là một chủ đề vẫn còn gây bất đồng quan điểm rất nhiều.

P.V (tổng hợp)

 >>> Tham khảo thông tin về công ty bảo vệ Sài Gòn 24h kính gửi đến quý khách hàng bảng báo giá Cong ty bao ve o thu duc. Liên hệ với chúng tôi, quý khách sẽ được tư vấn kỹ hơn về dịch vụ và tìm hiểu thêm thông tin liên quan.



 

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang