Chia sẻ kinh nghiệm chống biến đổi khí hậu

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Đánh giá tình hình, tìm giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng cho phù hợp với từng địa phương là mục tiêu của hội thảo: Chia sẻ kinh nghiệm ứng phó với biến đổi khí hậu môi trường và nước biển dâng tại một số tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Hội thảo được tổ chức bởi tỉnh Hậu Giang, trên 6/11 với sự tham gia của Hiệp hội Bảo tồn Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, Viện Biến đổi khí hậu – Đại học và lãnh đạo Bộ Tài nguyên Môi trường Cần Thơ và khu vực một số tỉnh ở đồng bằng sông Cửu Long.

khi hau

Tại hội nghị, các nhà nghiên cứu, các chuyên gia ghi nhận tình hình và đề xuất giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Anh Tuấn, Giám đốc Viện Nghiên cứu Biến đổi Khí hậu – Đại học Cần Thơ, nông nghiệp và thủy sản là hai trụ cột kinh tế chính của cư dân trong vùng đồng bằng sông Cửu Long, mỗi năm khu vực này đóng góp hơn 50% lúa mì và 75% sản xuất trái cây cho đất nước. Tuy nhiên, do tác động của biến đổi khí hậu và nước biển dâng, đời sống của nông dân và ngư dân ở đây là thấp và không chắc chắn, chịu nhiều rủi ro. Diện tích canh tác các loại cây trồng như lúa, màu, cây ăn quả và nuôi trồng thủy sản bị thu hẹp, năng suất và sản lượng suy giảm, mực nước biển tăng làm tăng xâm nhập mặn, diện tích nông nghiệp bị thu hẹp và doanh nghiệp bị xói mòn đất và tích cực hơn; các khu vực tài nguyên rừng, đất, nước, động vật hoang dã, sẽ được xâm chiếm, khai thác và tiêu huỷ. Khu vực này cũng là nguy cơ rất lớn do hạn hán kéo dài và các hiện tượng thời tiết cực đoan như mưa tăng-cường độ cao kèm theo lốc xoáy, lũ lụt không thể đoán trước và khó kiểm soát. Mực nước biển dâng có thể làm cho đồng bằng sông Cửu Long bị ngập nước và tình hình xấu đi xâm nhập mặn.

>>> Để môi trường nông thôn bớt ô nhiễm

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Anh Tuấn đề cập đến một số giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng, trong đó tập trung vào thử nghiệm các mô hình thích ứng với hoàn cảnh mới, chẳng hạn như các kiến trúc kiểu, môi trường xung quanh, thiết bị phòng chống thiên tai ở cấp cộng đồng, tìm kiếm giống cây trồng, giống vật nuôi khoan dung ngưỡng thời tiết – khí hậu khắc nghiệt, điều chỉnh theo mùa và theo lịch của cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp.

Theo đại diện của Hậu Giang, kết quả thống kê của khí tượng thủy văn và giám sát kết quả của chất lượng không khí môi trường cho thấy số hàng năm giờ nắng trong năm tăng số ngày nóng kéo dài, xu hướng tăng nhiệt độ trung bình gây ra nguy cơ hỏa hoạn, động thất thường lượng mưa trung bình hàng năm có ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày của người dân cũng như sản xuất nông nghiệp. Ví dụ, ở Lương Nghĩa, năm 2011 với 9 điểm xói mòn, độ mặn là 5,0 phần nghìn; trong năm 2014, cũng tại địa phương này đã có 16 điểm sạt lở, độ mặn đo lên đến 12,9 phần nghìn. Một số con sông, kênh lớn thường mặn, xâm nhập mặn và ở lại lâu dài ảnh hưởng nghiêm trọng tới sản xuất nông nghiệp.

Hậu Giang đã đề xuất 30 dự án ưu tiên về thích ứng và các dự án tập trung vào các lĩnh vực ngăn mặn, thoát nước, chống xói mòn biến đổi khí hậu; mà tỉnh đang triển khai hai dự án ứng phó biến đổi khí hậu bằng các nguồn vốn trung ương là các dự án xây dựng một cửa hệ thống cống Nam kênh Xà No và nâng cấp các dự án kè kết hợp từ những con đường Town Tree Vinh Tương Dương đến bàn ăn.

Chia sẻ kinh nghiệm của Kiên Giang, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Võ Duy Linh Giang Kiên cho biết: Tỉnh đã xây dựng 49 nhiệm vụ và các dự án cụ thể về thích ứng với biến đổi khí hậu cho 3 giai đoạn 2013-2015, 2016-2020 và sau năm 2020. Sau ba năm thực hiện kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu, Kiên Giang đã thực hiện một số nhiệm vụ, dự án, bao gồm cả các dự án đầu tư Kiên xây dựng cống sông, thành phố Rạch Giá để nhắm mục tiêu đê biển dần dần khép kín đi qua thành phố Rạch Giá, Điều chỉnh lượng nước thích ứng với biến đổi khí hậu và nước biển dâng; Thành phần dự án trồng rừng ngập mặn ở tỉnh Kiên Giang với mục tiêu sử dụng bền vững các nguồn tài nguyên thiên nhiên ở Kiên Giang kết hợp hiệu quả quản lý các khu bảo tồn …

Một phát ngôn viên của tỉnh Bến Tre chia sẻ kinh nghiệm xây dựng 15 mô hình canh tác trên đất nhiễm mặn trong điều kiện biến đổi khí hậu, chọn 4 giống buộc có khả năng độ mặn năng suất cao, xác định một ngưỡng chịu mặn Một số cây ăn trái của tỉnh như sầu riêng, chôm chôm, măng cụt, màu xanh lá cây bưởi …

Tại hội thảo, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phùng Chí Sỹ – Tổng thư ký Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam đã nêu ra một số mô hình thích ứng với biến đổi khí hậu đang được triển khai thực hiện có hiệu quả trong các tỉnh đồng luân canh lúa đồng bằng sông Cửu Long như mô hình – tôm bền vững , mô hình tôm – rừng kết hợp, mô hình con cua – rừng kết hợp, sử dụng năng lượng mặt trời để chạy thuyền, sử dụng năng lượng mặt trời cho tôm, hệ thống điện gió góp phần làm giảm lượng khí thải khí nhà kính hoặc nhà máy điện trấu mô hình …

Xem thêm: xử lý khí thải

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang