Chỉ dẫn khai thuế đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Gần đây, Bộ Tài chính có nhận được thư hỏi của độc giả Nguyễn Thị Hiền về sự việc kê khai thuế đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế theo cách thức khoán.

Xem thêm: Quý doanh nghiệp có nhu cầu cần tư vấn Cong ty dich vu ke toan tai quan phu nhuan vui lòng liên hệ tại đây.

Hỏi: Từ đầu năm 2016 cơ quan thuế khoán doanh số của tôi là 8.400.00 đồng và tiến hành thu thuế khoán, tuy nhiên sau khi kinh doanh được 3 tháng nhận ra tình hình kinh doanh không tốt, hàng hóa tồn kho, ế ẩm nhiều, doanh thu thực tế không đạt 8.400.00 đồng nên tôi muốn giảm thuế khoàn phải nộp hàng tháng có được không? Khi tôi yêu cầu điều tra để khẳng định doanh số thực tế thì cơ quan thuế trả lời là nếu điều tra mà doanh số giảm 50% trở lên thì mới tiến hành điều chỉnh còn nếu chưa đến 50% thi không được điều chỉnh như vậy có đúng không? Nếu sau khi điều tra mà lợi nhuận của tôi tăng chưa đến 50% thì có phải điểu chỉnh tăng thuế không?

Auto Draft

Về nội dung này Bộ Tài chính có giải đáp cụ thể:

Khoản 4 Điều 6 Thông tư số 92/2015/TT-BTC ngày 15 tháng 6 năm 2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân cư trú có vận động kinh doanh quy định:

“Điều 6. Khai thuế đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán

4. Xác định doanh số và mức thuế khoán

a) Doanh thu tính thuế khoán đối với cá nhân nộp thuế khoán là doanh thu được ổn định trong một năm.

b) Cá nhân nộp thuế khoán tự xác minh doanh thu tính thuế khoán những năm để gia công cơ sở khẳng định số thuế phải nộp trên tờ khai mẫu số 01/CNKD ban hành kèm theo Thông tư này. Trường hợp cá nhân kinh doanh không khẳng định được doanh số khoán, không nộp hồ sơ khai thuế hoặc doanh thu tính thuế khoán xác minh không cân xứng với thực tế kinh doanh thì cơ quan thuế có thẩm quyền ấn định doanh số tính thuế khoán theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

c) Cá nhân nộp thuế khoán trong năm có thay đổi về chuyển động kinh doanh (ngành nghề, quy mô, địa điểm, …) thì phải khai điều chỉnh, bổ sung để cơ quan thuế có cơ sở xác minh lại doanh thu khoánmức thuế khoán và các thông tin khác về cá nhân kinh doanh cho thời gian còn lại của năm tính thuế. Trường hợp cá nhân kinh doanh ổn định về ngành nghề kinh doanh thì cơ quan thuế chỉ khẳng định lại doanh số khoán để áp dụng cho thời khắc còn lại của năm tính thuế nếu qua số liệu xác minh, kiểm tra, thanh tra có căn cứ xác minh doanh thu khoán thay đổi từ 50% trở lên so với mức doanh số đã khoán. Trường hợp có thay đổi ngành nghề kinh doanh thì thực hiện điều chỉnh bổ sung theo thực tế của ngành nghề kinh doanh thay đổi.”

Căn cứ quy định trên, trường hợp độc giả Nguyễn Thị Hiền là cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán, nếu trong năm có thay đổi về vận động kinh doanh (ngành nghề, quy mô, địa điểm,…) thì độc giả phải khai điều chỉnh, bổ sung để cơ quan thuế có cơ sở xác định lại lợi nhuận khoán, mức thuế khoán và các thông tin khác về cá nhân kinh doanh cho thời điểm còn lại của năm tính thuế.

Trường hợp độc giả không thay đổi về ngành nghề kinh doanh thì cơ quan thuế chỉ xác định lại doanh số khoán để áp dụng cho thời điểm còn lại của năm tính thuế nếu qua số liệu xác minh, kiểm tra, thanh tra có căn cứ khẳng định doanh thu khoán thay đổi từ 50% trở lên so với khoảng doanh thu đã khoán.

Cục Thuế trả lời để độc giả Nguyễn Thị Hiền biết và thực hiện theo quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật đã được trích dẫn tại văn bản này./.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang