BVMT bằng việc thu hồi vật liệu giá trị từ chất thải điện tử

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Nhóm nghiên cứu thuộc Viện Khoa học & Công nghệ Môi trường (Đại học Bách khoa Hà Nội) đã phát triển công nghệ thu hồi một số nguyên liệu có giá trị từ chất thải điện tử, chẳng hạn như đồng, vàng, bạc … với độ tinh khiết đáp ứng được thị trường.

Sau khi bảng mạch được gỡ bỏ các thành phần độc hại, chúng sẽ bị nghiền nát thành từng miếng kim loại hoặc nghiền vụn.

rac thai

Hiện nay, lượng rác thải điện tử và điện từ dân dụng từ các khu vực đô thị như TV, tủ lạnh, quạt điện, máy tính, đồ dân dụng … ngày càng gia tăng do áp lực từ quá trình phát triển của đất nước. Theo ước tính của Công ty Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO), đến năm 2020 cả nước sẽ có 4,8 triệu TV, 1,4 triệu máy tính cá nhân, 2,3 triệu tủ lạnh, 873.000 máy điều hòa không khí và2.600.000 máy giặt … bị loại bỏ; các doanh nghiệp ngành công nghiệp điện tử hàng năm sẽ thải ra khoảng 1.600 tấn chất thải rắn.

>>> van ban quy pham phap luat moi truong

Trong khi đó, hầu hết các chất thải phát sinh được xử lý bằng cách chôn lấp; hầu hết các bãi chôn lấp lại không đảm bảo yêu cầu vệ sinh, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến các khu vực xung quanh. Công nghệ thiêu đốt rác hợp vệ sinh chỉ được triển khai tại một số thành phố, nhưng hiệu quả nhỏ và không rõ ràng.

Mặt khác, tái chế chất thải điện tử ở Việt Nam cũng đnag ở một quy mô nhỏ, chủ yếu là các cửa hàng, dịch vụ sửa chữa, mua bán thiết bị được sử dụng rồi; các doanh nghiệp tái chế … Hoạt động này chỉ tập trung vào xử lý chất thải điện tử, hầu hết trong số đó được phân loại tháo dỡ bằng tay, sử dụng phương pháp đốt lộ thiên hoặc các kỹ thuật thủy luyện đơn giản để phục hồi các kim loại nên hiệu quả không cao.

Vì vậy, mỗi năm một lượng đáng kể các chất thải hoặc vật liệu thứ cấp đã bị lãng phí. Vấn đề cấp bách bây giờ là tìm giải pháp để chúng không trở thành chất thải bỏ đi mà lại có thể tận thu được rất nhiều nguyên liệu có giá trị từ chất thải.

Trước thực tế này, Tiến sĩ Hoàng Trung Hải và các cộng sự tại Viện Khoa học Công nghệ & Môi trường (Đại học Công nghệ Hà Nội) đã nghiên cứu và phát triển các công nghệ tiên tiến để thu hồi vật liệu nhằm thúc đẩy việc tái chế rác thải công nghiệp, đặc biệt là chất thải điện tử thông qua các dự án “Nâng cao năng lực nghiên cứu, phát triển và chuyển giao công nghệ tái chế chất thải tại Việt Nam”.

TS.Ha Vĩnh Hưng, nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học Công nghệ & Môi trường giới thiệu các dòng công nghệ nghiền, xay và loại bỏ các chất thải nguy hại.

Tiến sĩ Hoàng Trung Hải cho biết: Công nghệ tái chế chất thải có thể đóng góp phần cho công tác phòng chống ô nhiễm môi trường trong quá trình phát triển bền vững ở Việt Nam. Đặc biệt là ngăn chặn sự suy giảm các nguồn tài nguyên thiên nhiên, tăng hiệu suất thu hồi vật liệu có giá trị trong chất thải điện tử.

Hiện nay, các dây chuyền tháo dỡ tái chế rác thải điện tử, mài mạch đã được hoàn thành và có thể được chuyển giao. Đặc biệt, loại bỏ các thành phần độc hại, các bộ phận như pin, đèn huỳnh quang được loại bỏ ở giai đoạn phân loại.

Xem thêm: Nước ô nhiễm nặng ở miền Tây

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang